Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Võ Quang Lâm cho biết, từ ngày 25/6 đến ngày 3/7 vừa qua, đoàn công tác liên ngành, gồm các đại diện của Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và EVN đã tiến hành kiểm tra tại tất cả 5 Tổng công ty Điện lực về công tác ghi chỉ số công tơ, lập hóa đơn tiền điện.
Kết quả kiểm tra các hồ sơ, giấy tờ, lựa chọn ngẫu nhiên các khách hàng để kiểm tra ghi chỉ số công tơ, lập hóa đơn tiền điện và xử lý kiến nghị cho thấy, việc sai sót trong thời gian qua tại một số đơn vị được báo chí nêu là các trường hợp cá biệt. Nguyên nhân được xác định là do lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện.
Do vậy, các đơn vị trong EVN đã kỷ luật hàng loạt cán bộ, quản lý liên quan. EVN cũng đã kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai.
Hàng trăm khách hàng đã được điều chỉnh giảm tiền điện. (Ảnh minh họa)
Theo báo cáo về kết quả kiểm tra liên ngành về công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất Lượng, Cục Điều tiết Điện lực sau khi tiến hành kiểm tra tại 5 Tổng công ty Điện lực và lựa chọn một số đơn vị, có đến 7,63 triệu khách hàng sinh hoạt có điện năng tiêu thụ tăng 1,3 lần trở lên.
Điện năng tiêu thụ 4 tháng mùa hè cao hơn trung bình khoảng 20 - 50% so với các tháng khác. Các năm trước, đỉnh thường rơi vào tháng 7 nhưng năm nay ngay từ tháng 6 đã tăng rất cao. Bên cạnh việc chỉ số điện tăng do ảnh hưởng thời tiết, sử dụng các thiết bị điện nhiều hơn, báo cáo cũng đề cập tới tình trạng sai sót do quá trình ghi chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện.
Trong tháng 6, số khách hàng được thực hiện hiệu chỉnh hóa đơn do liên quan đến chỉ số công tơ gồm sai số chỉ số định kỳ, nhân viên nhập chỉ số sai, khách hàng báo số sai là 6.271 khách hàng, chiếm tỷ lệ 0,022% trên tổng số khách hàng. Trong đó, có 675 khách hàng được điều chỉnh giảm tiền do nguyên nhân ghi sai chỉ số tăng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!