Ngày 21/7, tập đoàn quảng cáo trực tuyến Adevinta của Na Uy thông báo đã đạt được thỏa thuận mua lại bộ phận quảng cáo của eBay của Mỹ với giá 9,2 tỷ USD. Giá trị của bản thỏa thuận sẽ được chi trả bằng tiền mặt và cổ phiếu.
Theo đó, Adevinta sẽ trả 2,5 tỷ USD tiền mặt để có được mảng kinh doanh quảng cáo của eBay bao gồm các thương hiệu như Gumtree tại Mỹ và Kijiji tại Italy và Nhật Bản. Ngoài ra, Adevinta cũng trả cho eBay 540 triệu cổ phiếu của Adevinta, theo đó eBay sẽ nắm giữ 44% vốn của Adevinta.
Adevinta sẽ trả 2,5 tỷ USD tiền mặt để có được mảng kinh doanh quảng cáo của eBay. Ảnh: Getty Images
Adevinta hiện đang hoạt động tại thị trường số của 15 quốc gia trên toàn cầu từ châu Âu đến Mỹ Latinh và Bắc Phi. Với việc thâu tóm mảng quảng cáo của eBay, Adevinta sẽ được hưởng lợi từ các thị trường vững chắc ở 20 quốc gia gồm 1 tỷ người với khoảng 3 tỷ lượt truy cập mỗi tháng.
Hồi tháng 2, tạp chí Wall Street Journal lần đầu tiên đưa tin eBay đang lên kế hoạch bán mảng kinh doanh quảng cáo của mình.
Trong quý đầu tiên của năm nay, hoạt động kinh doanh trực tuyến của eBay đã tạo ra doanh thu 2,1 tỷ USD trong khi hoạt động kinh doanh quảng cáo của công ty đạt doanh thu 248 triệu USD. Năm 2019, mảng quảng cáo đã đạt doanh thu 1,1 tỷ USD, con số "khiêm tốn" so với 7,6 tỷ USD mà kho eBay Marketplace mang lại.
Dịch COVID-19 bùng phát đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dùng toàn cầu. Người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến khi phần lớn các quốc gia áp đặt các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội kéo dài.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!