Ngày 24/6, "ông lớn" ngành hàng không vũ trụ châu Âu Airbus cho biết họ sẽ giao ít máy bay hơn so với dự định trong năm 2024, do các vấn đề về chuỗi cung ứng. Công ty cũng thông báo sẽ trích lập khoản phí 900 triệu euro (965 triệu USD) cho mảng kinh doanh vệ tinh của mình.
Trong tuyên bố mới nhất, Airbus cho biết: "Trong lĩnh vực máy bay thương mại, Airbus đang phải đối mặt với các vấn đề dai dẳng về chuỗi cung ứng, chủ yếu liên quan đến động cơ, cấu trúc thân máy bay và thiết bị trong khoang hành khách".
Airbus cho biết, công ty dự định bàn giao khoảng 770 máy bay thương mại trong năm 2024, giảm so với mức tương ứng 800 chiếc theo dự báo hồi đầu năm. Năm 2023, hãng đã giao 735 máy bay thương mại. Việc giao hàng đóng vai trò then chốt cho tình hình tài chính của Airbus vì họ sẽ nhận được thanh toán khi các máy bay được bàn giao cho khách hàng.
Airbus cũng thông báo rằng nhóm quản lý của Space Systems đã tiến hành rà soát kỹ lưỡng tất cả các chương trình và quyết định trích lập khoản phí 900 triệu euro từ lợi nhuận nửa đầu năm nay để hỗ trợ mảng kinh doanh vệ tinh. Công ty cho biết khoản phí này "chủ yếu liên quan đến các giả định cập nhật về lịch trình, khối lượng công việc, nguồn cung, rủi ro và chi phí trong suốt vòng đời của một số chương trình viễn thông, điều hướng và quan sát.
Airbus cũng giảm dự báo về lợi nhuận hoạt động năm 2024 xuống 5,5 tỷ euro, so với mức dự báo trước đó là 6,5-7,0 tỷ euro. Năm ngoái, Airbus báo cáo lợi nhuận hoạt động (lợi nhuận trước các khoản vay và thuế) đạt 4,6 tỷ euro. Công ty đạt mức lãi ròng 595 triệu euro trong quý I/2024, nhờ việc đẩy mạnh giao hàng và sản xuất, với 142 máy bay thương mại đã được bàn giao cho khách hàng trong quý I, so với mức tương ứng 127 chiếc của cùng kỳ năm 2023.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!