"Chúng tôi đang chuẩn bị cho một kỳ Giáng Sinh tuyệt vời. Các khách hàng Prime của Amazon sẽ được nhận hàng triệu sản phẩm giao miễn phí chỉ trong 1 ngày" - đây là tuyên bố mới nhất của tỷ phú Jeff Bezos, người đứng đầu Amazon. Điểm nhấn nằm ở chỗ "giao hàng trong 1 ngày."
Trong quý II, Amazon dự kiến rót 800 triệu USD để nâng cấp cho dịch vụ giao hàng được nhanh chóng hơn, nhưng con số thật theo Amazon là nhiều hơn thế. Tuy nhiên bài toán lời lãi không phải lúc nào cũng đẹp như những lời hứa với các cổ đông. Morgan Stanley vừa đưa ra thông số thống kê, một món đồ mà người mua muốn giao trong 2 ngày hoặc thậm chí lâu hơn thường có giá trị 23,3 USD và Amazon sẽ chỉ phải bỏ ra 5 USD để chuyển hàng tốc độ chậm.
Thế nhưng, một món hàng người mua cần ship trong 1 ngày thường có giá trị ít hơn, chỉ có 8 USD, nhưng Amazon lại phải chi 10,5 USD để ship hỏa tốc trong ngày. Tính ra, Amazon đã lỗ trong đơn hàng đó.
Nhiều chuyên gia phân tích thị trường cho rằng Amazon đang đầu tư quá nhiều tiền vào một chiến lược thua lỗ. Vì đơn giản là nếu chiều theo khách hàng, có khi Amazon đang lao đi ship những mặt hàng rẻ tiền như gói bim bim chỉ trong 1 ngày. Thế nhưng CEO Jeff Bezos vẫn tự tin rằng về lâu về dài đây sẽ là một chiến lược sinh lời. Quý IV này, Amazon dự kiến tiếp tục ném 1.5 tỷ USD vào đầu tư cho mảng giao hàng vận chuyển.
Bên cạnh đó, dịch vụ điện toán đám mây AWS mang lại tới 70% doanh thu cho Amazon mỗi năm và cũng chính là cây ATM để cung cấp tiền đầu tư cho các mảng khác, nhưng mảng này cũng đang phải đối phó với sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ Microsoft.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!