Theo thông tin từ Reuters, ngày 2/3, Amazon cho biết, công ty lên kế hoạch đóng cửa hầu hết các cửa hàng truyền thống của mình với tất cả 68 địa điểm Amazon Books, Amazon 4-Star và Amazon Pop Up trên khắp Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Amazon cho biết thêm, sẽ tập trung nhiều hơn vào thị trường tạp hóa và khái niệm cửa hàng bách hóa trong tương lai.
Amazon Books là một trong những trải nghiệm bán lẻ thực tế đầu tiên của trang chủ cửa hàng trực tuyến khi địa điểm đầu tiên được mở tại Seattle vào năm 2015. Kể từ đó, Amazon đã mở rộng ra 24 cửa hàng sách trên khắp Hoa Kỳ, tất cả đều dự kiến đóng cửa.
Công ty đã nỗ lực mở rộng hệ thống bán lẻ của mình với Amazon 4-Star vào năm 2018 với một cửa hàng tập trung tổng thể hơn bán các sản phẩm có xếp hạng bốn sao trở lên được tuyển chọn từ cửa hàng kỹ thuật số của Amazon.
Mặt khác, các cửa hàng Amazon Pop Up là các trung tâm mua sắm nhỏ hơn, tập trung hơn, cung cấp các sản phẩm xoay vòng theo chủ đề.
Giới quan sát thị trường nhận định, thông tin này không hoàn toàn bất ngờ bởi tham vọng bán lẻ của Amazon phần lớn giống như những thử nghiệm quy mô nhỏ so với quy mô lớn của các hoạt động trực tuyến của nó. Và, như CNBC báo cáo, các cửa hàng truyền thông của công ty đã hoạt động kém hơn nhiều so với cửa hàng kỹ thuật số của công ty trong những năm gần đây.
Tuy nhiên, Amazon không hoàn toàn thoát khỏi các cửa hàng truyền thống. Công ty sẽ tiếp tục vận hành các cửa hàng tạp hóa Amazon Fresh và Whole Foods, cũng như các cửa hàng tiện lợi Amazon Go (với mô hình không thu ngân độc đáo). Cửa hàng quần áo thử nghiệm "Phong cách Amazon" của Amazon cũng đang hoạt động mạnh mẽ.
Amazon vẫn chưa cho biết chính xác khi nào họ sẽ đóng cửa các cửa hàng thực của mình mặc dù Reuters báo cáo rằng thời gian sẽ khác nhau giữa các cửa hàng. Sau khi đóng các cửa hàng, Amazon sẽ thông báo cho khách hàng qua bảng chỉ dẫn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!