Amazon, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Mỹ, hiện thống trị rất nhiều hoạt động kinh doanh và quảng cáo trực tuyến có thể là mảng kế tiếp. Ước tính Amazon sẽ thu về 4,6 tỷ USD, tức chiếm 4,2% thị phần quảng cáo số. Dự báo với tốc độ tăng trưởng doanh thu như hiện nay, Amazon có thể trở thành một thế lực đáng gờm trong ngành quảng cáo số, vượt mặt các ông lớn hiện nay.
Quy mô và dữ liệu là những vũ khí thiện chiến mà Amazon có trong cuộc chiến giành quảng cáo số với Facebook và Google. Nếu như Facebook chỉ có thể biết nhiều về nhân sinh quan và sở thích của người dùng. Google có thể biết được những gì mà người dùng đang tìm kiếm thì Amazon lại độc đáo ở chỗ, họ là công ty duy nhất có dữ liệu khổng lồ về những gì mà người dùng thực sự phải móc hầu bao để mua.
Theo eMarketer, ngành công nghiệp bán lẻ đang là thống trị về chi tiền cho quảng cáo số, chiếm 1/5 trong tổng số 107 tỷ USD được các tập đoàn chi ra trong năm nay.
Thêm vào đó, Amazon đang tích cực mở rộng quy mô kinh doanh quảng cáo. Amazon đã đặt nền móng và liên tục bơm tài nguyên vào việc phát triển kinh doanh quảng cáo trong suốt năm 2017. Công ty có kế hoạch mở một văn phòng mới với 2.000 việc làm cho ngành quảng cáo tại New York và đã xây dựng công nghệ quảng cáo cho các nhà xuất bản, giúp cho các nhà quảng cáo định vị được khách hàng và tập trung vào quảng cáo tìm kiếm.
Kết quả là các nhà quảng cáo cũng đang dần mở lòng đón nhận Amazon. Khảo sát cho thấy nhiều đại gia trong ngành này như WPP và Omnicom đều có kế hoạch tăng chi tiêu quảng cáo trên Amazon từ 40 đến 100% trong năm này, lên đến hơn 800 triệu USD/năm.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!