Gã khổng lồ mua sắm trực tuyến Amazon đã vạch ra nhiều cách để ngăn chặn những kẻ xấu bán hàng nhái trực tuyến, bao gồm một video trực tiếp và hình ảnh xác minh địa chỉ đối với bên bán.
Báo cáo Bảo vệ Thương hiệu của Amazon phác thảo những nỗ lực của công ty trong việc bảo vệ người bán trên trang web trong suốt năm 2020. Đáng chú ý nhất, Amazon cho biết họ đã "thu giữ và tiêu hủy hơn 2 triệu sản phẩm" nằm trong các trung tâm đóng hộp của Amazon. Công ty cũng đảm bảo rằng những sản phẩm này không được bán lại ở nơi khác trong chuỗi cung ứng.
Năm 2020 được xem là một năm khó khăn đối với Amazon, và đại dịch Covid-19 càng khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn cho công ty. Mặc dù vậy Amazon cho biết họ đã nỗ lực hết mình, liên tục làm việc để cải thiện khả năng phát hiện gian lận.
Phó Chủ tịch Amazon, Dharmesh Mehta, cho biết: "Đại dịch đã thu hút những kẻ xấu cố gắng lợi dụng tình hình, nhưng bất chấp những nỗ lực đó, chúng tôi vẫn tiếp tục đạt được những tiến bộ mạnh mẽ để đẩy hàng giả về 0 trong cửa hàng của mình. Vào năm 2020, Amazon đã đầu tư hơn 700 triệu USD và tuyển dụng hơn 10.000 người để bảo vệ cửa hàng của chúng tôi khỏi gian lận và lạm dụng. Do đó, đại đa số khách hàng của chúng tôi chỉ tìm thấy các sản phẩm đích thực trong cửa hàng của chúng tôi".
Được biết, kể từ năm 2020, Amazon bắt đầu báo cáo những kẻ làm sản phẩm nhái cho các cơ quan thực thi pháp luật ở Canada, Trung Quốc, EU, Anh và Mỹ.
Xác định và bảo vệ người bán hợp pháp
Để giảm số lượng hàng giả đến các kho hàng của mình xuống còn 0, một trong những cách mà Amazon thực hiện đó là kiểm tra kỹ lưỡng từng người bán đăng ký trên trang web. Vào năm 2020, công ty này bắt đầu thiết lập các cuộc phỏng vấn video và trò chuyện trực tiếp giữa Amazon và bên bán tiềm năng. Theo Amazon, chỉ 6% người bán mới đã vượt qua quy trình xác minh nghiêm ngặt này và có thể niêm yết sản phẩm. Amazon thậm chí còn xác minh những người bán bằng cách gửi một mã duy nhất đến địa chỉ được liệt kê của họ.
Amazon cũng cung cấp cho bên bán các công cụ của riêng họ để ngăn chặn hàng giả. Tính đến năm 2020, hơn 18.000 thương hiệu đã tham gia vào Project Zero - công cụ tự phục vụ của Amazon cho phép người bán loại bỏ các sản phẩm nhái các mặt hàng của họ trên Amazon.
Mặc dù Amazon đang đạt được một số tiến bộ khi giải quyết các mặt hàng nhái nhưng điều quan trọng đối với người tiêu dùng trên bất kỳ nền tảng mua sắm trực tuyến nào đó là "tránh những giao dịch giá rẻ một cách bất thường".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!