Ảnh minh họa.
Cái tên Lava có thể xa lạ với nhiều người nhưng nhà sản xuất điện thoại này đang là minh chứng điển hình cho nỗ lực của Thủ tướng Narendra Modi đưa Ấn Độ thành trung tâm sản xuất đồ điện tử hàng đầu thế giới.
Chỉ vài năm trước, Lava còn nhập điện thoại giá rẻ từ Trung Quốc nhưng hiện hãng có 2 nhà máy ở ngoại ô New Delhi và đang có kế hoạch mở rộng thêm.
Ông Sanjeev Agarwal - Giám đốc sản xuất, Tập đoàn Lava nói: "Chuyển nơi sản xuất về Ấn Độ giúp giảm chi phí cho chúng tôi. Phần lớn hoạt động thiết kế của công ty vẫn thực hiện ở Trung Quốc, nhưng chúng tôi sẽ đưa công việc đó về Ấn Độ trong vài năm tới".
Các nhà máy của Lava nằm trong số hơn 120 đơn vị sản xuất điện thoại di động mới ở Ấn Độ 4 năm qua. Tại Ấn Độ, khoảng 450.000 công việc đã được tạo ra trong ngành di động, nhờ vào chiến dịch sản xuất do ông Narendra Modi khởi xướng.
Ấn Độ hiện là nơi sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai thế giới. Với mức tăng trưởng như hiện nay, quốc gia này đang đe dọa vị trí của Trung Quốc.
"Chúng tôi dự định chiếm 40% sản lượng thế giới trong thập kỷ tới. Dự kiến, khi chúng tôi chạm ngưỡng 500 triệu thiết bị vào tháng 3/2020, chúng tôi sẽ đạt được 22-24% sản lượng thế giới", ông Pankaj Mohindroo - Chủ tịch Hiệp hội viễn thông Ấn Độ nói.
Bên cạnh các công ty nội địa như Lava, nhiều gã khổng lồ như Samsung, Oppo, Xiaomi cũng đang mở rộng thị trường mạnh mẽ ở Ấn Độ. Chỉ trong 2 năm, số lượng điện được sản xuất tại Ấn Độ đã tăng từ 14% trong năm 2014 lên 67% trong năm nay và được dự báo sẽ tăng lên 96% vào năm 2020.
Ngoài những chính sách tạo thuận lợi cho ngành sản xuất, yếu tố hấp dẫn của Ấn Độ còn là một thị trường tiêu thụ điện thoại khổng lồ. Năm 2017, Ấn Độ đã vượt Mỹ trở thành thị trường tiêu thụ điện thoại lớn thứ hai thế giới.
Chiến lược "Made in India" của Ấn Độ
Việc các hãng di động đầu tư mở công xưởng sản xuất tại Ấn Độ cho thấy Ấn Độ đang trở thành một điểm đến đầy hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài. Đây cũng là một thành công của sáng kiến "Made in India" - "sản xuất tại Ấn Độ" nước này đang triển khai.
Được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi công bố vào năm 2014, sáng kiến "Make in India" nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và đưa Ấn Độ trở thành công xưởng sản xuất của thế giới. Chính phủ Ấn Độ cam kết điều chỉnh chính sách, đơn giản hóa thủ tục đầu tư nhằm trải thảm đỏ đón chào các công ty nước ngoài.
Ấn Độ xác định 25 lĩnh vực để tiến hành đơn giản hóa thủ tục và cải thiện môi trường kinh doanh, bao gồm: Linh kiện ô tô, hàng không, công nghệ sinh học, hóa chất, điện tử, chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin, khai thác mỏ, phát triển đường bộ, đường cao tốc...
Mục tiêu ông Modi đặt ra là đưa tỷ lệ sản xuất chiếm 25% trong GDP của Ấn Độ vào năm 2025 và tạo ra 100 triệu việc làm mới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!