Nhiều người xếp hàng chờ mua rượu ở New Delhi. (Ảnh: Reuters)
Thuế mua rượu lẻ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 6/5 nhằm tránh tụ tập đông người ở các cửa hàng sau khi chính quyền bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa kéo dài 6 tuần qua để ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan.
Trong thông cáo vào cuối ngày 4/5, chính quyền bang Delhi đã gọi loại thuế trên là "thuế corona đặc biệt". Thống đốc bang Delhi, Arvind Kejriwal cho biết việc xảy ra hỗn loạn ở một số cửa hiệu tại Delhi là rất nguy hiểm và chính quyền sẽ mạnh tay với các hành vi vi phạm các quy định giãn cách xã hội và các quy định khác, cụ thể là phong tỏa khu vực đó và thậm chí là rút lại quyết định nới lỏng.
Tại các bang khác, như Andhra Pradesh, miền Nam, nhiều người cũng vi phạm các biện pháp giãn cách xã hội khi xếp hàng dài đến hàng trăm người để... mua rượu, bất chấp giá cao. Cảnh sát đã phải phạt đánh gậy hàng trăm người vì tập trung tại các cửa hàng bán rượu khi các cửa hàng này được mở lại từ ngày 4/5 sau thời gian dài phải ngừng hoạt động.
Thuế đánh vào mặt hàng rượu là một yếu tố quan trọng đóng góp cho thu ngân sách của rất nhiều trong số 36 bang và vùng lãnh thổ liên bang ở Ấn Độ. Hiện, hầu hết các địa phương đang trong tình trạng cạn tiền do các hoạt động kinh tế bị ngắt quãng trong thời gian dài vì dịch bệnh.
Các nỗ lực trên của nhà chức trách được đưa ra trong bối cảnh ngày 5/5, Bộ Y tế Ấn Độ của nước này đã ghi nhận 3.900 ca nhiễm mới, mức cao nhất trong một ngày, nâng tổng số ca nhiễm lên 46.432 ca. Số ca tử vong hiện là 1.568 ca.
Giới chức y tế cho biết số ca nhiễm mới hằng ngày cho thấy Ấn Độ vẫn trong tình trạng nguy cơ cao và đáng lo ngại. Theo các số liệu chính thức, mức tăng trung bình số ca nhiễm trong 24 giờ của tuần vừa qua cao hơn ở Anh, Mỹ và Italy. Tỷ lệ cao nhất được ghi nhận ở các bang miền Tây như Maharashtra, nơi có thủ đô thương mại Mumbai, bang Gujarat cũng như Delhi. Các trung tâm đô thị đông dân này chính là những "cỗ máy" thúc đẩy kinh tế của Ấn Độ, nhờ lực lượng lao động hùng hậu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!