Người dân Ấn Độ mua sắm tại một trung tâm thương mại. (Nguồn: travelvivi.com)
Giới lãnh đạo doanh nghiệp tại Ấn Độ nhận định việc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI, Ngân hàng Trung ương) bất ngờ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản (0,5 điểm phần trăm) là một "phao cứu sinh".
Người tiêu dùng đã sẵn sàng chi nhiều hơn cho các mặt hàng xa xỉ nho nhỏ. Tuy nhiên, với chi tiêu tiêu dùng chiếm tới khoảng 50-60% nền kinh tế, Ấn Độ cần các hộ gia đình vung tiền vào những mặt hàng đắt tiền hơn, như máy giặt, tivi và xe ôtô. Tới nay, sự kết hợp giữa chi tiêu tiêu dùng chậm và thiếu đầu tư doanh nghiệp là khó khăn kép đối với nền kinh tế, với tăng trưởng trong quý 2 thấp hơn dự kiến và dưới mục tiêu 8-8,5% của chính phủ.
Với lạm phát ở xung quanh mức thấp kỷ lục và RBI cắt giảm lãi suất tổng cộng 1,25 điểm phần trăm tính từ đầu năm tới nay, lãnh đạo các doanh nghiệp bán lẻ tin rằng sự phục hồi của tiêu dùng sắp diễn ra. Các doanh nghiệp cung cấp các mặt hàng như xe ôtô hay hàng điện tử đang rất cần sự phục hồi như vậy. Các doanh nghiệp này đã báo cáo các mức giảm lợi nhuận hàng năm là hai con số trong bốn quý qua.
Các ngân hàng chưa giảm lãi suất kịch mức giảm của RBI. Trong hai tuần qua, lãi suất các khoản vay mua ôtô chỉ giảm 25 điểm cơ bản và vay mua nhà giảm 30 điểm cơ bản. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ kỳ vọng việc giá giảm trong mùa lễ hội truyền thống sẽ hấp dẫn người tiêu dùng. Sự lạc quan về nhu cầu tiêu dùng càng có thêm cơ sở, khi Ấn Độ dự kiến sẽ nâng lương cho 10 triệu nhân viên của Chính phủ và lương hưu từ năm tới.
Nhà kinh tế trưởng Abheek Barua tại HDFC Bank (ở New Delhi) cho rằng, việc lãi suất giảm vào tháng trước và nhu cầu tiêu dùng dự kiến tăng sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ông dự báo kinh tế Ấn Độ tăng trưởng 7,5% trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2016.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!