Ảnh hưởng của đồng Nhân dân tệ tới DN Việt Nam

KTCT-Thứ hai, ngày 27/05/2013 22:06 GMT+7

PGS.TS Trần Đình Thiên (phải) trong cuộc trao đổi.

 Sau một thời gian dài ổn định, tỷ giá đồng Nhân dân tệ đang tăng mạnh nhất trong 19 năm qua. Trong khi đó, 10 năm trở lại đây, Việt Nam đang nhập khẩu rất nhiều từ Trung Quốc.

Thống kê cho thấy, năm 2001, Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc mới chỉ 220 triệu USD nhưng đến năm 2012 con số này đã lên 16,7 tỷ USD, tăng gần 80 lần. Từ hàng tiêu dùng, nông sản đến nguyên vật liệu phục vụ sản xuất như dệt may, da giầy... đều nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn của Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu năm 2012 lên tới trên 41 tỉ USD, và dự báo có thể đạt mức 60 tỉ USD trong năm 2015. Tuy nhiên, Việt Nam thường ở vị thế nhập siêu và con số nhập ngày càng tăng mạnh.

Không ít chuyên gia cho rằng, thị trường trong nước đang bị phụ thuộc quá nhiều vào hàng Trung Quốc, cần phải sớm có giải pháp khắc phục hiện tượng này, đặc biệt trong bối cảnh đồng Nhân dân tệ tiếp tục tăng giá.

Để phân tích, bàn luận về những ảnh hưởng của việc đồng Nhân dân tệ tăng giá đến kinh tế Việt Nam, phóng viên Đài THVN đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam.

Xem chi tiết cuộc trao đổi tại đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước