Theo thông tin trên nhiều website công nghệ, trong quý 4/2021, Apple đã vượt qua tất cả các đối thủ điện thoại thông minh nội địa ở Trung Quốc để trở thành thương hiệu hàng đầu tại Trung Quốc sau 6 năm khi siêu phẩm iPhone 6 ở thời kỳ đỉnh cao.
Các số liệu thống kê từ Counterpoint Research cho thấy, quý 4/2021 đã mang lại cho Apple thị phần cao nhất từ trước đến nay ở Trung Quốc với 23%. "Apple đã vươn lên vị trí số một tại Trung Quốc ngay sau khi iPhone 13 ra mắt vào tháng 9/2021", nhà phân tích nghiên cứu Mengmeng Zang cho biết.
Sau đó, Apple vẫn ở vị trí dẫn đầu trong phần lớn thời gian của quý 4. "iPhone 13 mới đã thúc đẩy thành công của Apple nhờ giá khởi điểm tương đối thấp hơn khi ra mắt tại Trung Quốc cũng như camera mới của sản phẩm và các tính năng 5G. Ngoài ra, Huawei, đối thủ cạnh tranh chính của Apple trong phân khúc thị trường cao cấp, đã bị sụt giảm doanh số do các lệnh trừng phạt đang diễn ra của Mỹ", chuyên gia Mengmeng Zang nhận định.
Counterpoint Research cho biết thêm, về tổng thể thị trường, doanh số bán điện thoại thông minh của Trung Quốc trong quý 4/2021 lần lượt giảm 2% (theo quý) và 9% (theo năm). Doanh số bán điện thoại thông minh cả năm cũng tiếp tục xu hướng giảm năm thứ tư liên tiếp, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2021. Thị trường Trung Quốc tiếp tục giảm do một số yếu tố, cả về phía nguồn cung.
"Tình trạng thiếu hụt linh kiện đang diễn ra đang ảnh hưởng đến các lô hàng của tất cả các nhà sản xuất điện thoại. Thứ hai, chu kỳ thay thế điện thoại thông minh trung bình ở Trung Quốc ngày càng dài hơn", nhà phân tích cấp cao Ivan Lam nhận xét.
Xiaomi đã đứng ở vị trí thứ năm trên thị trường Trung Quốc trong quý 4/2021.
Chuyên gia Ivan Lam cũng giải thích cho sự sụt giảm của thị trường điện thoại Trung Quốc là do thiết kế điện thoại thông minh giữa các hãng cũng trở nên đồng nhất hơn, đặc biệt là về phần cứng, điều này không thúc đẩy người tiêu dùng nâng cấp. Trung Quốc cũng phải đối mặt với một môi trường kinh tế phức tạp, trong đó xuất khẩu nhiên liệu tăng trưởng. và chi tiêu trong nước vẫn yếu.
Đối mặt với tình trạng thiếu hụt linh kiện nghiêm trọng hơn, sự thâm nhập chậm hơn vào các kênh bán hàng truyền thông và sự cạnh tranh từ Honor, Xiaomi đã đứng ở vị trí thứ năm trên thị trường Trung Quốc trong quý 4/2021.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!