Nhiều nước đẩy mạnh việc xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc. Ảnh minh họa: Csmonitor.
Không phải là một trong những nhà sản xuất thịt lợn hàng đầu trên thế giới nhưng Argentina đang nhìn thấy cơ hội trong việc tăng cường xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc. Chỉ riêng trong 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thịt lợn của quốc gia Nam Mỹ này sang quốc gia đông dân nhất thế giới đã tăng vọt, đạt hơn 22,4 nghìn tấn, tăng tới gần 70% so với cùng kỳ năm trước đó.
Ông German Paats, chủ một trang trại nuôi lợn, nói: "Chúng tôi có môi trường, có nguồn thức ăn tốt, giống tốt. Điều này rất quan trọng trong việc phát triển đàn lợn. Hơn thế nữa, chúng tôi còn có năng lực và kinh nghiệm trong việc sản xuất ra những loại thịt lợn tốt nhất. Chính vì vậy, chúng tôi đang là đối tác cung cấp thịt lợn mà Trung Quốc đang cần".
Mới đây, quan chức nông nghiệp của Trung Quốc và Argentina đã thông qua thỏa thuận thúc đẩy việc xuất khẩu thịt lợn. Theo đó, Argentina sẽ phát triển các trang trại nuôi lợn qui mô lớn để xuất sang Trung Quốc.
Từ chỗ xuất khẩu khoảng 25 nghìn tấn vào ngoái, hiện nay quốc gia Nam Mỹ này đặt mục tiêu sẽ tăng doanh số bán lên 300 nghìn tấn mỗi năm khi các trang trại qui mô lớn đi vào hoạt động đầy đủ.
Ông Jorgeneme, chuyên gia kinh tế, cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là sẽ sản xuất được 1 triệu tấn thịt lợn, gấp đôi so với sản lượng của cả nước hiện nay, trong đó xuất khẩu khoảng 300 nghìn tấn".
Trước đây, Argentina đã từng vượt qua quốc gia láng giềng Brazil để trở thành nước xuất khẩu thịt bò hàng đầu sang Trung Quốc. Hiện nay, quốc gia này đặt mục tiêu là tiếp tục vượt các quốc gia láng giềng trong khu vực để trở thành nước xuất khẩu thịt lợn lớn sang quốc gia hơn 1.4 tỷ dân.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!