Bài toán thương hiệu thanh long Việt Nam tại Ấn Độ

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 17/01/2019 09:53 GMT+7

VTV.vn- Có một nghịch lý là thanh long Bình Thuận tại Ấn Độ không mang lại lợi nhuận cho các nhà xuất khẩu Việt Nam, mà tạo ra lợi nhuận cho các nhà xuất khẩu tới từ quốc gia khác.

Tại Ấn Độ, siêu thị không mấy phổ biến. Chợ là nơi người ta có thể tìm thấy mọi mặt hàng, từ bình dân cho tới sang trọng. Thanh long được xếp vào mặt hàng trái cây nhập khẩu cao cấp. Nhiều người ưa chuộng. Nhưng điều đó lại không khiến cho những doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hoa quả sang Ấn Độ vui mừng. Thanh long Bình Thuận nay được các doanh nghiệp nước ngoài bán dưới mác chữ Trung Quốc như một sản phẩm của họ. Doanh nghiệp Việt không thể nào cạnh tranh được.

Cùng trái thanh long Bình Thuận doanh nghiệp nước ngoài đưa qua Ấn Độ lại có giá rẻ hơn cả doanh nghiệp Việt Nam. Có hay không việc thương lái nước ngoài không chế được đầu thu mua, dẫn đến ép giá người nông dân?

Trung tâm nghiên cứu Việt Nam tại Ấn Độ cảnh báo, việc các sản phẩm tinh túy của Việt Nam bị xuất bán như một sản phẩm của nước thứ ba sẽ làm tổn hại thương mại 2 nước. Dần dà nó sẽ làm mất nhận thức về thương hiệu các sản phẩm Việt Nam tại Ấn Độ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước