Hành khách đi ngang qua một quảng cáo cho công ty bảo hiểm liên doanh là Manulife - Sinochem Life Insurance Co. Ltd. tại một ga tàu điện ngầm ở Thượng Hải. (Ảnh: Alamy.com)
Cuối năm 2009, Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm Trung Quốc đã ban hành thông tư nhằm tăng cường quản lý và kiểm soát rủi ro của các hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
Trong đó, các ngân hàng đại lý chỉ có thể bán sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư tại các quầy riêng chứ không được sử dụng các quầy giao dịch thông thường. Ngân hàng cũng cần đảm bảo nhân viên của mình đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về trình độ.
Các nhân viên đều phải trải qua ít nhất 40 giờ đào tạo. Những tài liệu đào tạo liên quan đều phải được ủy ban trên thông qua. Không những phải vượt qua các kỳ thi bắt buộc và có chứng chỉ đủ điều kiện, nhân viên còn cần có ít nhất 12 tháng kinh nghiệm bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thì mới được phép bán tại ngân hàng. Người dân khi tham gia bảo hiểm cũng sẽ có thời gian để tham khảo và cân nhắc các điều khoản trong hợp đồng trước khi đặt bút ký.
Không chỉ vậy, tất cả công ty bảo hiểm đều phải thiết lập hệ thống đánh giá rủi ro toàn diện. Hệ thống này sẽ được sử dụng để đánh giá mức độ phù hợp của từng khách hàng đối với sản phẩm được giới thiệu. Các yếu tố được xem xét trong quá trình đánh giá rủi ro bao gồm phân tích tình hình tài chính, kinh nghiệm, mục đích đầu tư và khả năng chịu rủi ro của khách hàng.
Trong trường hợp đánh giá rủi ro kết luận rằng sản phẩm không phù hợp nhưng nhà đầu tư vẫn nhất quyết muốn tham gia sản phẩm đó, công ty bảo hiểm sẽ phải ghi lại đầy đủ ý kiến của mình và chịu mọi trách nhiệm liên quan.
Ngoài ra, các công ty bảo hiểm cũng phải tiến hành kiểm tra việc tuân thủ và đánh giá tất cả giao dịch bán bảo hiểm tại ngân hàng đại lý ít nhất 6 tháng một lần.
Trung Quốc đã phát triển các quy định pháp lý cho hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư từ năm 2000. Các quy định này đưa ra nhiều yêu cầu chung về trình độ đối với nhân viên bán hàng và nghĩa vụ công bố thông tin của các công ty bảo hiểm.
Tuy nhiên, trên thị trường vẫn còn tồn tại những sai phạm liên quan đến việc đánh giá sự phù hợp của người mua cũng như trình độ chuyên môn không được đảm bảo của người bán, gây lo ngại cho người dân.
Ngay sau đó, tháng 8/2007, nước này tiếp tục đưa ra thông tư nhằm siết chặt quy định liên quan đến việc báo cáo và đào tạo nhân viên của công ty bảo hiểm. Nhưng dường như điều này vẫn không đủ để giải quyết những bức xúc của người dân, nên khi thị trường biến động, họ đã ồ ạt đến rút tiền tại các công ty bảo hiểm.
Chính vì vậy, vào năm 2009, Trung Quốc đã thực hiện những cải cách lớn trong các quy định hướng tới bảo vệ các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Người bán bảo hiểm sẽ phải chịu những chế tài nghiêm ngặt hơn và nếu không tuân thủ sẽ phải đối mặt với mức phạt lớn. Chiến lược này cũng nhằm xây dựng lại niềm tin của người dân đối với các sản phẩm đầu tư và ngành bảo hiểm Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!