Doanh thu từng sụt giảm 50% trong các đợt dịch nên chuỗi cà phê Laha Café quyết định làm các quầy hàng "pop- up" nghĩa là xuống vỉa hè - bán trong những giờ nhất định.
Ông Hoàng Việt, giám đốc chuỗi Laha Café, cho biết: "Khách không đến được với mình thì làm sao để mình tiếp cận khách một cách nhanh nhất mà không phải tiếp xúc với nhân viên nhiều. Mô hình cho nhân viên ra ngoài chào hỏi khách ngay ngoài đường thì khách rất thích. Hầu như doanh thu những ngày như vậy đã tăng từ 30-40% để kéo lại những ngày doanh thu sụt giảm như vậy".
Theo nhận định từ các hãng nghiên cứu, nhiều chuỗi F&B lớn cũng thử nghiệm mô hình kiosk, các hàng "pop-up" bán các món mang đi để bớt nỗi lo chi phí nhân viên hay mặt bằng mùa COVID-19. Đây còn là phương án ngắn hạn để các chuỗi thử nghiệm và tăng nhận diện thương hiệu.
Ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản cá nhân, nhận định: "Nếu chúng ta quan sát kỹ thì những mô hình chuỗi đang co nhỏ lại, tức là họ cần sự hiện diện chứ không cần quy mô".
Không chỉ là cách sinh tồn hãng nghiên cứu JLL cho rằng nó có thể trở thành xu hướng. Bởi so với hàng rong truyền thống, mô hình này có nhiều lợi thế. Thị trường lớn, dễ tính nên nếu xây dựng mô hình đúng gu, giá hấp dẫn, lợi nhuận sẽ tăng vì chi phí đầu tư không cao và thậm chí, các ông lớn cũng không nỡ bỏ lửng phân khúc "vỉa hè".
Amazon gia nhập xu hướng cửa hàng pop-up VTV.vn - Mới đây, ông lớn thương mại điện tử Amazon đã mở cửa hàng pop-up đầu tiên tại Tây Ban Nha, trong tòa nhà cổ đặt tại trung tâm mua sắm bậc nhất của thủ đô Madrid.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!