Các phương tiện di chuyển về trung tâm thành phố Los Angeles, California, Mỹ vào ngày 22/7/2019. Ảnh: Reuters.
Theo một quy định mới được thông qua ngày 24/9 ở bang California (Mỹ), tất cả ô tô chở khách bán tại bang này đến năm 2035 sẽ không phát khí thải, nhằm chống lại biến đổi khí hậu và tình trạng ô nhiễm khói bụi trong không khí.
Văn phòng của Thống đốc bang California Gavin Newsom cho biết, khí thải từ các phương tiện giao thông là nguồn tạo ra hơn một nửa lượng khí thảicarbon của bang này, và một số khu vực của bang đang là những nơi hứng chịu lượng khí độc hại cao nhất cả nước.
Theo đó, lệnh cấm trên được Văn phòng Thống đốc bang California đánh giá là một nỗ lực tích cực nhằm đưa bang này thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch vốn được cho là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng biến đổi khí hậu. Do đó, các quy định về chống biến đổi khí hậu sẽ được phát triển nhằm bắt buộc tất cả các loại xe chở khách và xe tải mới được bán ra tại California sẽ không phát thải khí carbon vào năm 2035, và áp dụng quy định tương tự với tất cả các xe tải hạng trung và hạng nặng vào năm 2045 nếu có thể.
Quy định mới không ngăn cản người dân bang California sở hữu ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch hoặc bán các mẫu xe đã qua sử dụng. Tuy nhiên, quy định mới sẽ kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân tạo ra các mạng lưới điểm sạc cho ô tô điện và các trạm cho các nguồn nhiên liệu không gây ô nhiễm như hydro.
Quy định của bang California có nguy cơ gây ra một cuộc tranh cãi mới với chính quyền của Tổng thống Donald Trump, một năm sau khi Nhà Trắng tìm cách tước bỏ quyền đặt ra các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về khí thải của California.
Bang California cùng với khoảng 20 bang khác đã phản ứng bằng cách kiện chính quyền của Tổng thống Trump. Cuộc chiến pháp lý này đã cho thấy sự bất đồng trong ngành công nghiệp ô tô. Các hãng chế tạo ô tô lớn như General Motors, Toyota và Fiat Chrysler đã ủng hộ hành động pháp lý Nhà Trắng, trong khi các hãng khác thông báo sự ủng hộ đối với các quy định nghiêm ngặt hơn và bang California hồi năm ngoái đã đạt thỏa thuận với 4 hãng lớn, gồm Ford, Volkswagen, Honda và BMW, để sản xuất ô tô tiết kiệm nhiên liệu hơn cho thị trường Mỹ. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã phản đối thỏa thuận này, đồng thời yêu cầu Bộ Tư pháp mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với cả 4 hãng trên.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!