Trung bình mỗi tháng, Công ty Giấy Hoàng Văn Thụ, Thái Nguyên nhập khẩu khoảng 8.000 tấn giấy phế liệu. Tuy nhiên, từ đầu tháng 7, nguồn nguyên liệu chỉ đáp ứng được 30 - 40% nhu cầu sản xuất. Nguyên nhân do việc lấy mẫu giám định khiến cho việc thông quan phế liệu của đơn vị này bị chậm hơn khoảng 7 ngày so với trước đây.
Doanh nghiệp giấy gặp khó vì quy định nhập khẩu phế liệu.
Theo Hiệp hội Giấy Việt Nam, từ đầu tháng 7 đến nay, các DN nhập khẩu trong hiệp hội đã phải chi phí khoảng 40 tỷ đồng tiền lưu công, lưu kho. Trung bình 1 ngày các đơn vị phải nộp tiền lưu công, lưu bãi 1 triệu đồng/container. Hiệp hội đã có văn bản đề nghị Tổng Cục Hải quan tháo gỡ khó khăn cho các DN.
Tại cuộc họp giữa các Bộ, ngành và các hiệp hội mới đây, đại diện Tổng Cục hải quan cho biết việc lấy mẫu giám định chất lượng phế liệu được thực hiện đúng quy trình và đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra quy trình đánh giá chất lượng phế liệu của 13 tổ chức giám định phế liệu do Bộ này chỉ định.
Theo dự báo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện vẫn còn một số lượng lớn các container phế liệu đang trên đường cập cảng Việt Nam. Việc ngăn chặn, xử lý triệt để vi phạm nhập khẩu phế liệu nhưng vẫn đảm bảo các hoạt động lưu thông hàng hóa đang đặt ra cấp thiết.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!