Bê bối Volkswagen và tương lai của xe chạy diesel

Hồng Quang (PV thường trú VTV tại châu Âu)-Thứ năm, ngày 03/08/2017 18:57 GMT+7

Ảnh minh họa: Reuters

VTV.vn - Sau vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen, một số hãng xe khác cũng dần bị phát giác nên giảm mức ô nhiễm của động cơ diesel là nhiệm vụ bất khả thi của nhiều nước.

Cuộc khủng hoảng hiện nay của xe hơi chạy dầu bắt nguồn từ cách đây 2 năm. Xe Volkswagen của Đức gắn động cơ diesel bị phát giác là xả ra khí thải độc hại cao hơn nhiều so với mức cho phép và dùng mánh khóe để qua được kiểm định kỹ thuật.

Sau bê bối gian lận khí thải của một số hãng xe, nhiều thành phố châu Âu dự định cấm xe chạy dầu trong nội thành và tiến tới cấm hẳn trong cả nước.

Cách đây đúng 2 năm, một kỹ sư Mỹ phát giác gian lận của hãng xe Volkswagen. Một phần mềm đã được gắn trong xe, nếu thấy xe tăng ga nhưng vô lăng không dịch chuyển sẽ hiểu là xe đang được đo mức xả thải. Khi đó, phần mềm sẽ điều chỉnh lượng khí thải ra thấp hơn bình thường nhằm đánh lừa máy đo. Trên thực tế, khí thải của chiếc xe đó khi chạy trên đường cao hơn nhiều so với quy định cho phép.

Hãng Volkswagen, lúc đó đang đứng đầu thị trường xe hơi thế giới, buộc phải thừa nhận có 11 triệu xe Volkswagen, Audi, Porsche, Seat và Skoda có gắn phần mềm gian lận phải triệu hồi. Hãng Volkswagen bị kiện khắp nơi trên thế giới và chỉ riêng tại Mỹ đã phải chi gần 15 tỷ USD tiền phạt. Uy tín của ngành công nghiệp xe hơi Đức bị ảnh hưởng nặng nề.

Sau đó, không chỉ có Volkswagen, mà cả hãng xe Mercedes cũng của Đức; Renault của Pháp; Fiat của Italy đều gian lận theo cùng cách thức. Người mua xe cũng đã biết là họ bị đánh lừa về mức tiêu thụ nhiên liệu. Thị phần xe diesel giảm dần. Cùng lúc, nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, động cơ diesel không thể đáp ứng được tiêu chuẩn môi trường của châu Âu. Muốn giảm lượng phân tử gây ung thư, dị ứng và các bệnh hô hấp trong khí thải xe hơi, cách duy nhất là cấm sử dụng xe máy dầu.

Nước Pháp dự định cấm xe chạy dầu và cả xe chạy xăng từ năm 2040. Vương quốc Bỉ muốn cấm sớm hơn. Nhiều nước dự định vẫn cho phép xe diesel hoạt động nhưng không được vào thành phố.

Paris, Madrid, Athènes và cả Mexico City dự định cấm xe chạy dầu trong 3 năm nữa. Các thành phố Stuttgart, Hambourg và Munich của Đức còn muốn cấm sớm hơn ngay từ đầu năm 2018. Xe chạy bằng diesel có thể sẽ không được phép chạy trong các thành phố này.

Ở châu Âu lúc này, quá nửa số xe chạy trên đường dùng động cơ diesel. Vì thế, lệnh cấm xe diesel sẽ là một xáo trộn lớn không chỉ đối với công nghiệp xe hơi.

Vì sao Đức vẫn duy trì công nghệ xe chạy dầu diesel gây ô nhiễm? Vì sao Đức vẫn duy trì công nghệ xe chạy dầu diesel gây ô nhiễm? Ðức cải tiến 5,3 triệu phương tiện sử dụng động cơ diesel Ðức cải tiến 5,3 triệu phương tiện sử dụng động cơ diesel Tranh cãi gay gắt xung quanh loại xe sử dụng động cơ diesel tại Đức Tranh cãi gay gắt xung quanh loại xe sử dụng động cơ diesel tại Đức

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước