Trong tháng 7 và tháng 8, Cục Hàng hải Việt Nam đã nhận được nhiều công văn và ý kiến của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam về việc các cảng biển, hãng tàu đồng loạt tăng phí kẹt cảng với lý do cảng Cát Lái bị ùn tắc. Tuy nhiên, sau khi cảng Cát Lái đã đi vào ổn định và không còn hiện tượng kẹt, nhiều hãng tàu vẫn tiếp tục giữ mức tăng này, đồng thời một số hãng khác còn ra thông báo tăng phí từ tháng 9.
Sau khi tổ chức cuộc họp bàn về việc thu phụ phí của các hãng tàu biển nước ngoài, Cục Hàng hải Việt Nam đã gửi công văn tới các hãng tàu, đại lý tàu biển... đề nghị không thu phụ phí này, đồng thời báo cáo đề xuất với Bộ Giao thông vận tải để đề nghị Chính phủ có cơ chế kiểm soát phí và phụ phí.
Theo Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, đến ngày 10/9, đã có 39 hãng tàu biển thông báo ngừng thu phí kẹt cảng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.