Bộ trưởng Bộ GTVT nói gì về đường Vành đai 4, Vành đai 5 của TP.Hà Nội?

Thùy An-Thứ hai, ngày 15/06/2020 17:06 GMT+7

VTV.vn - Sáng nay (15/6), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã giải trình trước Quốc hội về những dự án trọng điểm quốc gia, cũng như bức tranh giao thông trong thời gian tới.

Các dự án giao thông trọng điểm đang được giải ngân ra sao?

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, ngành giao thông được giao 37.500 tỷ và đến 30/5 đã giải ngân gần 12.000 tỷ, đạt tỷ lệ 30,8%.

Với dự án trọng điểm quốc gia đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến thời điểm này Bộ đã được bố trí vốn gần 17.000 tỷ, đến nay đã giải ngân 2.700 tỷ đồng (chiếm 27% tổng số vốn đầu tư cần giải ngân trong năm nay). Ông Thể cho biết, hiện Bộ GTVT đang phối hợp với các địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và cố gắng giải ngân hết vốn trong năm nay.

Về dự án Sân bay quốc tế Long Thành, Chính phủ, Quốc hội đã bố trí số vốn là 17.000 tỷ đồng, tuy nhiên, đến 30/5, dự án mới giải ngân được 1.200 tỷ, chiếm khoảng 7,2% trên tổng vốn đã được bố trí. Nói trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, tỉnh Đồng Nai đã cam kết sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm nay.

Bộ trưởng Bộ GTVT nói gì về đường Vành đai 4, Vành đai 5 của TP.Hà Nội? - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

Về 3 dự án trọng điểm chuyển sang đầu tư công mà Quốc hội đang thảo luận, Bộ trưởng cho biết ngành GTVT sẽ cần thêm 5.000 tỷ để triển khai tiếp.

Trước đó, ba dự án được đề xuất chuyển hình thức từ BOT sang đầu tư công là các đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Dầu Giây - Phan Thiết. Sở dĩ 3 dự án này cần chuyển sang đầu tư bằng ngân sách Nhà nước bởi có một dự án không có nhà đầu tư nào lọt qua sơ tuyển và hai dự án khác có tính quan trọng, cấp bách, kết nối với cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội và TP.HCM.

Bức tranh giao thông trong thời gian sắp tới sẽ như thế nào?

Cũng trong phiên thảo luận sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đã đề cập tới tình hình phát triển giao thông vận tải ở các vùng miền.

Theo đó, tại đồng bằng sông Cửu Long, ngành Giao thông đang ưu tiên cho 2 đường vành đai, Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM kết nối với các tỉnh.

"Về trục dọc chúng tôi tập trung cho đường cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau, đường N2 từ Củ Chi xuống Kiên Giang, đồng thời nâng cấp Quốc lộ 1 hiện nay để đảm bảo lưu thông tốt và Quốc lộ 60 trong đó có cầu Rạch Miễu, cầu Cao Lãnh chúng tôi tập trung trong thời gian sắp tới. Riêng các trục ngang của đồng bằng sông Cửu Long chúng tôi quan tâm đến 4 dự án và đang cho nghiên cứu: Một là Quốc lộ 62, hai là Quốc lộ 30 kết nối Đồng Tháp với Trà Vinh, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi song song với Quốc lộ 91 và cao tốc từ Kiên Giang qua Bạc Liêu", ông Thể nói.

Về khu vực miền Đông Nam Bộ, ngành Giao thông đang đẩy nhanh tiến độ đường cao tốc song song với Quốc lộ 22 nối TP.HCM với Tây Ninh, đường cao tốc nối Biên Hòa với Vũng Tàu và một số dự án trọng điểm như Quốc lộ 20 và những công trình kết nối với sân bay quốc tế Long Thành.

Khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay sẽ tham mưu Chính phủ, Quốc hội đầu tư tuyến cao tốc kết nối Hà Nội - TP.HCM khoảng 1.700 km. Ngoài ra, bộ cũng tiếp thu các ý kiến của đại biểu để có một số dự án kết nối từ Đắk Lắk, Kon Tum, Đắc Nông, Gia Lai…

Bộ trưởng Bộ GTVT nói gì về đường Vành đai 4, Vành đai 5 của TP.Hà Nội? - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, sẽ tập trung nghiên cứu đề xuất giải pháp để xây dựng đường Vành đai 4, Vành đai 5 của TP.Hà Nội kết hợp với nhiều tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ (Ảnh minh họa)

Về khu vực Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, sẽ tập trung nghiên cứu đề xuất giải pháp để xây dựng đường Vành đai 4, Vành đai 5 của TP.Hà Nội kết hợp với nhiều tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ.

"Về khu vực phía Đông của thành phố Hà Nội, chúng tôi sẽ quan tâm tập trung cùng với các tỉnh để hoàn thành cao tốc Hà Nội - Hữu nghị - Chi Lăng, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái cũng như Đồng Đăng - Trà Lĩnh và đặc biệt là đường ven biển của khu vực đồng bằng Bắc Bộ đang triển khai.

Khu vực phía Tây Bắc, ngành Giao thông đang nghiên cứu tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, Hà Nội - Lào Cai… Ngoài ra, còn có ba dự án dọc theo biên giới, đó là Quốc lộ 279, Quốc lộ 37 và Quốc lộ 4.

"Tuy nhiên, nghiên cứu thì nhiều, còn quyền quyết định vẫn là Quốc hội. Do đó, rất mong các đại biểu Quốc hội các tỉnh ủng hộ, nghiên cứu và xem xét những dự án trọng điểm để chúng ta có thể triển khai trong thời gian sắp tới", ông Thể nhấn mạnh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước