Bùng nổ chi tiêu tiêu dùng tại châu Á dịp Tết

VTV Digital-Thứ sáu, ngày 27/01/2023 12:17 GMT+7

VTV.vn - "Bùng nổ" là cụm từ được nhiều trang báo đã sử dụng để miêu tả cho chi tiêu tiêu dùng trong dịp Tết âm lịch vừa qua tại châu Á.

Người dân Thái Lan mạnh tay chi tiêu dịp Tết

Một số quốc gia và cộng đồng tại châu Á vừa ăn mừng Tết âm lịch với nhiều hoạt động đặc sắc, sau 1 thời gian dài đóng cửa hoặc còn những hạn chế do các biện phòng dịch COVID-19.

Tại Thái Lan, kết quả khảo sát được Đại học Phòng Thương Mại Thái Lan công bố cho thấy, mức chi tiêu trong dịp Tết Nguyên đán 2023 của người dân có thể đạt mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây, đặc biệt trong bối cảnh ngành du lịch đang dần phục hồi mạnh mẽ.

Chi tiêu của người tiêu dùng xứ chùa Vàng trong những ngày tết vừa qua có thể đạt 45 tỷ Baht, tương đương khoảng 1,37 tỷ USD. Tết Nguyên đán thường là dịp ghi nhận mức tăng vọt trong chi tiêu tại Thái Lan.

Hiệp hội các nhà kinh doanh vàng Thái Lan nhận định, doanh số bán vàng trong cả dịp Tết năm nay sẽ tăng từ 5% đến 10%. Người Thái gốc Hoa có xu hướng thích mua những món đồ trang sức nhỏ như mặt dây chuyền hoặc nhẫn vàng thay vì dây chuyền lớn.

Người dân Trung Quốc tăng mua sắm, du lịch dịp Tết

Tại Trung Quốc, năm đầu tiên, người dân có thể tự do đi lại sau 3 năm phong tỏa chống dịch. Tâm lý thoải mái mua sắm Tết, cùng chi phí vận chuyển giảm do dỡ bỏ đi lại, đã khiến lượng hàng hóa và dịch vụ tiêu thụ tăng cao.

Bùng nổ chi tiêu tiêu dùng tại châu Á dịp Tết - Ảnh 1.

Du lịch trượt tuyết đang được nhiều người dân Trung Quốc nhắm đến trong kì nghỉ Tết Nguyên đán. (Ảnh: Xinhua)

Núi Hoàng Sơn, tỉnh An Huy, một danh thắng nổi tiếng, với núi non hùng vĩ phong cảnh thần tiên. Một ngày nơi đây đón hơn 35.000 du khách dịp Tết, gần bằng so với năm trước khi xảy ra đại dịch. Loại hình du lịch băng tuyết năm nay được khai thác triệt để khắp các tỉnh miền Bắc, miền Trung để đáp ứng nhu cầu đi chơi tăng mạnh sau 3 năm bị hạn chế đi lại vì dịch bệnh.

Với thế mạnh tài nguyên băng tuyết phía Bắc, dự báo có hơn 300 triệu lượt người du lịch băng tuyết trong mùa đông 2022 - 2023. Ba năm tới, con số này là 520 triệu lượt, với doanh số hơn 106 tỷ USD.

"Ở phương Nam tôi chưa bao giờ thấy cảnh tượng tuyết rơi mà đẹp như này. Nào là tùng, mưa tuyết, băng tạo nên một phong cảnh đẹp như cổ tích", chị Ngô Nguyên, du khách tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, chia sẻ.

"Khách Tết rất đông, lượng khách du lịch tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Những người làm tuyết và máy thổi khí lạnh đã hoạt động hết công suất trong hơn một tháng", chị Lý Tiêu Sảng, nhân viên Công viên băng tuyết thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, cho biết.

Du lịch nội địa bùng nổ vì không còn bất cứ hạn chế đi lại nào. Từ 6/2, các công ty còn được đưa khách đoàn đến 20 nước. Sân bay Phố Đông Thượng Hải mỗi ngày có 13 ngàn người xuất cảnh đi nước ngoài. Nhiều sân bay quốc tế ở Quảng Châu, Bắc Kinh, Thiên Tân cũng nhộn nhịp khách đi Thái Lan, Singapore, Ma Cao, Hong Kong (Trung Quốc).

Tính đến ngày nghỉ lễ thứ 5 trong 7 ngày chính thức, 7 bộ phim chiếu trên 10.000 rạp tại Trung Quốc đã thu về hơn 5 tỷ Nhân dân tệ tiền vé, tương đương 737 triệu USD, vượt mong đợi của nhiều rạp phim. Khu Disneyland Thượng Hải chật cứng, dù giá vé hơn 500 Nhân dân tệ, gần 1.800.000 đồng. Công viên đại dương Thượng Hải 1 ngày đón hơn 45.000 khách. Hơn 2/3 lượng khách tại Thượng Hải là khách du lịch đã giúp các trung tâm mua sắm, dịch vụ ăn uống hốt bạc.

"Hai tháng trước, chỉ cần 2 nhân viên pha chế để điều hành chi nhánh cà phê do ít đơn đặt hàng. Nhưng Tết, chúng tôi cần 5 - 6 nhân viên pha chế nhưng làm không kip tay vì khách quá đông", anh Điền Điền, Quản lý Hệ thống cà phê Hinichijou, Thượng Hải, Trung Quốc, cho hay.

Trái với hình ảnh đông ken tại các khu vui chơi giải trí - khu du lịch là hình ảnh vắng lặng tại nhiều con đường, khu chung cư ở TP Bắc Kinh. Điều này cho thấy năm nay người dân đi du lịch, về quê đón Tết tăng mạnh. Một tín hiệu tích cực cho chi tiêu du lịch - tiêu dùng trong kỳ nghỉ vàng Tết cổ truyền tại Trung Quốc.

Có thể nói việc Trung Quốc mở cửa được xem là "mảnh ghép còn thiếu cuối cùng" cho bức tranh hồi phục của ngành du lịch châu Á. Được biết, khách Trung Quốc chiếm tới 40% lượng khách đi du lịch tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương thời điểm trước khi COVID-19 bùng phát.

Không chỉ số lượng khách đi du lịch lớn nhất châu Á, theo Tổ chức Du lịch Thế giới, khách du lịch Trung Quốc còn là những người chi tiêu nhiều nhất thế giới, chiếm 1/5 chi tiêu du lịch toàn cầu năm 2019. Con số này bằng cả thị trường khách du lịch của Mỹ và Đức cộng lại.

Chi tiêu trong Tết âm lịch tại Hàn Quốc và Singapore

Đi du lịch trong dịp Tết âm lịch vừa qua cũng được nhiều người dân tại Singapore và Hàn Quốc lựa chọn. Rõ ràng xu hướng nghỉ ngơi dịp tết và chi tiền cho một chuyến du lịch là điều người dân nhiều quốc gia châu Á mong muốn sau một thời gian dài chưa thể thực hiện.

Singapore

Đại diện Tripadvisor cho biết, số lượng đặt vé du lịch nước ngoài của người dân Singapore đã tăng gấp 7 lần trong dịp Tết vừa qua. Các địa điểm được lựa chọn là Jakarta (Indonesia), Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) và Kuala Lumpur (Malaysia).

Còn theo các công ty du lịch tàu biển, lượng vé đi từ Singapore du lịch tới Penang và Phuket từ 3 đến 5 đêm dịp Tết đã được bán hết. Hầu hết là vé bán theo nhóm gia đình.

Còn những người dân ở lại đón 4 ngày Tết Nguyên đán trong nước, chi tiêu năm nay cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Ứng dụng mừng tuổi online của các ngân hàng tăng trưởng 30% lượng tiền được gửi đi trong thời gian này.

Bùng nổ chi tiêu tiêu dùng tại châu Á dịp Tết - Ảnh 2.

Số lượng đặt vé du lịch nước ngoài của người dân Singapore đã tăng gấp 7 lần trong dịp Tết vừa qua. (Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters)

Còn ứng dụng thuê xe tự lái hàng đầu tại Singapore là GetGo đã phải chuẩn bị gấp đôi đội xe mùa Tết khi nhu cầu tăng đột biến.

Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, dữ liệu từ công ty thương mại điện tử Interpark cho biết, số lượng đặt vé đi tour 4 ngày Tết đã tăng tới hơn 3.000%. Trong đó, Nhật Bản, Đông Nam Á là những điểm đến được lựa chọn nhiều nhất.

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc cho biết đã phát hành 3,4 tỷ USD tiền mới để phục vụ nhu cầu đổi tiền lì xì dịp Tết Nguyên đán.

Trái với sự háo hức của nhiều trẻ em, phần lớn người dân Hàn Quốc cho biết họ khá lo lắng về tiền mừng tuổi, bởi lạm phát giá tiêu dùng tại đây trong năm ngoái được ghi nhận ở mức cao nhất trong 24 năm. Nếu lì xì 10.000 Won (khoảng 9 USD) thì quá ít, nhưng lì xì 50.000 Won (khoảng 40 USD) lại quá nhiều. Do đó Tết này, nhiều người dân Hàn Quốc nói đùa rằng nếu có sự xuất hiện của tờ tiền mệnh giá chỉ 30.000 Won (hơn 24 USD) thì sẽ phần nào giúp giảm bớt "nỗi sợ" tiền mừng tuổi đầu năm của mọi người.

Người tiêu dùng chi tiêu tiết kiệm Tết Nguyên đán 2023 Người tiêu dùng chi tiêu tiết kiệm Tết Nguyên đán 2023

VTV.vn - Tết 2023 là Tết người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu thận trọng với việc tiết giảm các chi phí không cần thiết, cân nhắc kỹ nguồn gốc xuất xứ khi chọn mua.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước