Nhiều chuyên gia cho rằng đây là một trong những tín hiệu sáng để nền kinh tế số 2 thế giới hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP của năm 2023 khoảng 5% giữa tình hình kinh tế thế giới khó khăn.
Theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, 3 ngày đầu kỳ nghỉ đã chứng kiến 395 triệu lượt du lịch nội địa, doanh thu tương đương gần 47 tỷ USD, tăng 125% so cùng kỳ năm 2022. Số liệu 7 ngày đã có 114 triệu lượt đi tàu hỏa, tăng 37% so cùng kỳ năm 2022.
Các điểm nóng du lịch như Bắc Kinh, Thượng Hải, Cam Túc, Hải Nam, Hồ Nam, Hàng Châu, Tứ Xuyên… đều chứng kiến lượng du khách vượt xa so với trước khi dịch bệnh xảy ra, năm 2019.
Các địa phương đã tận dụng kỳ nghỉ dài để tổ chức các chương trình kích cầu tiêu dùng như Bắc Kinh, Thượng Hải tổ chức hàng trăm buổi hòa nhạc, đại nhạc hội. Riêng Bắc Kinh số lượt khán giả xem hòa nhạc tăng đến 168% so với trước khi xảy ra đại dịch.
Lẵng hoa khổng lồ đặt tại Quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh nhân dịp Quốc khánh 2023. (Ảnh: VCG)
Doanh thu phòng vé trên toàn quốc 7 ngày đã đạt tương đương gần 350 triệu USD với phim nội địa áp đảo.
Tại các cửa hàng miễn thuế ở Hải Nam, lượt người mua sắm tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Kỳ nghỉ lễ cũng kích cầu mạnh lượng hàng trên các trang thương mại điện tử, chỉ riêng vùng nông thôn, mỗi ngày đã có hơn 100 triệu bưu kiện được vận chuyển. Một năm thương mại điện tử ở Trung Quốc vận chuyển 110 tỷ mặt hàng, gấp hơn 20 lần so với 10 năm trước.
Một trong những điểm sáng là lượng tiêu thụ ô tô năng lượng mới trong kỳ nghỉ lễ tăng mạnh. Năm nay Trung Quốc đặt mục tiêu tiêu thụ 9 triệu chiếc xe ô tô năng lượng mới NEV, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2022. Tiêu dùng ngày càng tăng mạnh tỷ trọng trong GDP. Đây là một trong những xu hướng phát triển bền vững của Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!