Chúng ta sẽ đến với câu chuyện của cà phê - mặt hàng xuất khẩu chính của nước ta. Hiện nay, Việt Nam vẫn chủ yếu xuất thô cà phê, giá trị chưa cao. Thêm nữa, việc định vị thương hiệu cà phê Việt Nam cũng chưa ngang tầm với sản lượng xuất khẩu. Bởi vậy việc xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng để cà phê được xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường lớn đang được xem là hướng đi đúng mà các doanh nghiệp và nông dân Tây Nguyên đang bắt tay thực hiện.
40 tấn cà phê hữu cơ đầu tiên của Tây Nguyên được xuất vào thị trường Nhật Bản vào giữa tháng 3 năm nay. Sản phẩm cà phê từ nông trại, qua chế biến tại nhà máy đảm bảo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của những thị trường khó tính. Đây được xem là dấu mốc quan trọng, mở ra cơ hội hợp tác, tiêu thụ sản phẩm cà phê hữu cơ, cà phê chất lượng cao của nước ta sang thị trường đầy tiềm năng như Nhật Bản và châu Âu.
"Mong muốn mở rộng gia tăng sản lượng, diện tích, để tạo chuỗi liên kết bền vững với bà con nông dân trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ, cà phê hữu cơ", bà Trần Thị Lan Anh - Phó Giám đốc Công ty Vĩnh Hiệp, Gia Lai chia sẻ.
Nguồn nguyên liệu đầu vào đạt chất lượng giúp các doanh nghiệp chế biến, sản xuất cà phê mạnh dạn lựa chọn con đường xuất khẩu chính ngạch. Khi có các chứng nhận về chất lượng, các địa phương sẽ đăng ký chỉ dẫn địa lý các thương hiệu cà phê Tây Nguyên và được bảo hộ quốc tế tại 32 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Ông Đỗ Phương - Công ty Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk cho biết: "Liên kết khoảng 40.000 nông dân, hầu như tất cả cam kết sản xuất cà phê có trách nhiệm, sản xuất chứng nhận bền vững như 4C, Rainforest alliance, là những tiêu chuẩn toàn cầu".
Ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cho hay: "Cà phê Việt Nam phát triển theo hướng sản xuất bền vững, theo hướng phát triển xanh, đáp ứng yêu cầu khắt khe thị trường. Đòi hỏi ngành cà phê Việt Nam thay đổi sản xuất chế biến phát triển xanh. Tạo sản phẩm chất lượng cao phù hợp yêu cầu của các thị trường trên thế giới".
Mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu cà phê sẽ đạt 6 tỷ USD. Về chủng loại cà phê xuất khẩu, thị trường ghi nhận sự tăng trưởng không chỉ thể hiện qua sản lượng mà còn qua giá trị. Đặc biệt là với cà phê nhân Robusta đạt gần 1,9 tỷ USD, Arabica hơn 56 triệu USD và cà phê đã khử caffeine gần 3,2 triệu USD.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!