Bia Chang, một sản phẩm của tập đoàn Thai Beverage, được bày bán tại một cửa hàng. (Ảnh: EPA)
Theo tờ Financial Times, trong những năm gần đây, các công ty Thái Lan đang có xu hướng mở rộng đầu tư ra thị trường nước ngoài nhằm nâng cao sức cạnh tranh cũng như đa dạng hoá đầu tư và hạn chế các rủi ro từ nền kinh tế trong nước.
Các thương vụ đáng chú ý mới đây nhất phải kể đến việc Minor Hotels chi 57 triệu bảng Anh để kiểm soát chuỗi nhà hàng Corbin&King tại Anh, hay Thai Beverage gián tiếp sở hữu 53,6% cổ phần của Tổng công ty cổ phần bia – rượu – nước giải khát Sài Gòn (SABECO) thông qua sân sau là công ty TNHH Vietnam Beverage.
Trong năm 2017, doanh nghiệp Thái Lan đã tham gia 71 thương vụ đầu tư ở nước ngoài với tổng trị giá 7,6 tỷ USD. Không chỉ giới hạn ở thị trường Đông Nam Á, các doanh nghiệp Thái còn mở rộng thâu tóm tài sản ở Mỹ và châu Âu. Đây được coi là nỗ lực của các doanh nghiệp Thái nhằm cải thiện sức cạnh tranh trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với các thách thức như già hoá dân số, rủi ro chính trị kéo dài và sự chật chội của thị trường trong nước.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!