Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Cát Lái, TP.HCM. (Ảnh: Báo NLĐ)
Theo đó, lần đầu tiên các doanh nghiệp Việt Nam đang tính đến việc đòi lại khoản phí kẹt cảng (PCS) đã bị các hãng tàu nước ngoài áp thu vô lý trong suốt hơn một tháng qua, lợi dụng tình trạng ùn ứ hàng tại cảng Cát Lái.
Mặt khác, hiệp hội này cũng đang phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam và các hiệp hội khác để làm rõ tính hợp pháp và hợp lý của các khoản phí mà các hãng tàu nước ngoài đang áp dụng.
Các doanh nghiệp đồng thời muốn xác định xem hãng tàu có phải là đơn vị đưa ra các khoản phí hay không? Hay là chính các đại lý hãng tàu và công ty dịch vụ logistic - đơn vị trung gian thu hộ, đã lập lờ trong việc thu phí.
Cũng theo tìm hiểu của một số doanh nghiệp, hiện chưa có cơ quan quản lý nào đứng ra kiểm tra, giám sát hoạt động của các hãng tàu.