Một số mặt hàng có kim ngạch tăng trưởng hai con số phải kể đến như đồ gỗ nội thất, máy móc, giày dép, dệt may. Cuối năm 2024 và quý I/2025, các doanh nghiệp, hiệp hội đang nỗ lực chạy đơn hàng để kịp thời hạn giao hàng đã ký và tích cực đưa ra nhiều giải pháp tìm kiếm thêm đối tác mới tại thị trường này.
Chiếm thị phần trên 55% tổng kim ngạch xuất khẩu, Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ lớn nhất các sản phẩm đồ gỗ và nội thất gỗ của Việt Nam. Vì thế, sang năm 2025, bên cạnh các cách bán hàng truyền thống đang làm, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ nội thất cho biết, họ sẽ đa dạng cách thức tiếp cận bạn hàng qua thương mại điện tử.
Không chỉ gỗ, các doanh nghiệp dệt may cũng đặt mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu tại thị trường này hai con số trong năm 2025, vì vậy thay vì cạnh tranh giá cả, họ xác định tập trung phát triển sản phẩm may mặc tái chế để nâng giá trị đơn hàng.
(Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)
Dư địa xuất khẩu cho các sản phẩm chủ lực là rất lớn, tuy nhiên Hoa Kỳ cũng là thị trường yêu cầu khắt khe về nguồn gốc xuất xứ, vì thế các chuyên gia cho biết doanh nghiệp Việt Nam cần nghiêm túc thực hiện nguyên tắc này nếu như không muốn bị áp các biện pháp phòng vệ thương mại.
Ông Miguel A.Ferrer - Giám đốc Điều hành Shire OAK International đánh giá: "Tôi nghĩ rằng Việt Nam đang có những điều kiện để cải thiện việc truy xuất nguồn gốc điện tử, nhờ kiến thức về xác minh điện tử và truy xuất nguồn gốc kỹ thuật số ngày càng tăng, cùng với sự xuất hiện của ngày càng nhiều công ty cung cấp các dịch vụ này".
Ông Chu Thắng Trung - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ Công Thương cho biết: "Thay vì chúng ta chờ đến khi nước ngoài họ tiến hành khởi sướng điều tra và áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại thì trên cơ sở hệ thống cảnh báo sớm sẽ xác định nguy cơ đối với mặt hàng cụ thể".
Bộ Công Thương cũng cho biết sẽ thường xuyên làm việc với thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ để cập nhật thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp cung cấp đầy đủ minh bạch hồ sơ để tránh rủi ro bị áp phòng vệ thương mại, ảnh hưởng đến cả ngành hàng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!