Ấn Độ đã cấm 59 ứng dụng di động, chủ yếu là của Trung Quốc, trong đó có TikTok.
Trong số các doanh nghiệp đó có thể kể đến những cái tên mạng xã hội được hưởng lợi như Tik-Tik, Chingari hay LitLot... Những ứng dụng này đều không có nhiều khác biệt với TikTok, cả về tính năng lẫn giao diện. Như Chingari đã có đến 10 triệu lượt tải chỉ sau 3 tuần tung ra.
Không chỉ các startup Ấn Độ, mà nhiều ông lớn cũng đang muốn nhòm ngó miếng bánh TikTok để lại. Không hề chậm chân, YouTube tuyên bố sẽ tung ra nền tảng tương tự mang tên Shorts vào cuối năm nay tại quốc gia 1,3 tỷ dân này. Người dân Ấn Độ đón nhận chúng không kém phần nồng nhiệt nhờ vào tâm lý "hàng Ấn Độ dành cho người Ấn Độ".
Mới đây, Ấn Độ đã cấm 59 ứng dụng di động, chủ yếu là của Trung Quốc, trong đó có TikTok vì lý do an ninh quốc gia. Động thái này diễn ra trong bối cảnh quan hệ Bắc Kinh và New Delhi vẫn đang căng thẳng về vấn đề biên giới. Theo giới chức Ấn Độ, các ứng dụng bị chặn vì gây tổn hại tới chủ quyền, an ninh của nước này.
Các chuyên gia đánh giá động thái của Ấn Độ sẽ giáng một đòn nặng lên tham vọng "con đường tơ lụa kỹ thuật số" của Bắc Kinh và làm thiệt hại hàng triệu USD cho các công ty Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!