Trong vài năm qua, doanh số tăng cao của các dòng xe điện đã khiến các tập đoàn ô tô lớn đồng loạt đầu tư vào lĩnh vực này, với kỳ vọng sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện trong vòng hơn 1 thập kỷ tới. Tuy nhiên, những biến động trên thị trường ô tô, đang khiến các hãng xe dần dần có một sự điều chỉnh mang tính thận trọng hơn với chiến lược xe điện của mình trong năm nay.
Hôm 22/2, Mercedes Benz - một trong những nhà sản xuất ô tô hạng sang hàng đầu của Đức và châu Âu đã công bố báo cáo kinh doanh quý cuối năm 2023. Trong khi khẳng định những thành công về phát triển xe điện, lãnh đạo tập đoàn này đã phải thừa nhận, công cuộc chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện vẫn còn là bài toán dài hơi trước những thách thức lớn hiện nay.
Ông Ola Kaellenius - Giám đốc điều hành tập đoàn Mercedes-Benz cho biết, "Bất chấp những khó khăn về môi trường kinh doanh, chúng tôi đã tăng tới 73% doanh thu các dòng xe thuần điện trong năm ngoái với một loạt sản phẩm. Dù vậy, một sự chuyển đổi mang quy mô lớn như thế này sẽ không thể tránh khỏi những giai đoạn quanh co không bằng phẳng".
Cùng với đó, Mercedes cũng điều chỉnh chiến lược cho tới năm 2030, từ hướng tới xuất xưởng toàn bộ là xe điện, sang đạt mức 50% các dòng xe xuất xưởng là xe điện và lai xăng-điện, trong đó xe lai xăng-điện sẽ chiếm một vị trí quan trọng trong thời gian tới.
"Trong tương lai, chúng tôi tin rằng các dòng xe lai có khả năng cắm sạc điện sẽ tiếp tục đóng vai trò lớn trong quá trình điện hóa ô tô. Chẳng hạn với dòng xe mới nhất của chúng tôi, người dùng có thể sử dụng 100% chế độ điện để đi làm trong cả một tuần, và chúng tôi đang ghi nhận doanh số tích cực với sản phẩm này", ông Ola Kaellenius - Giám đốc điều hành tập đoàn Mercedes-Benz cho biết.
Quan điểm của Mercedes là không hề mới với các hãng ô tô hiện nay. Hồi cuối năm ngoái, 2 nhà sản xuất lớn của Mỹ là GM và Ford đã phải giảm mục tiêu sản lượng xe thuần điện trong năm 2024, do dự báo nhu cầu chững lại. CEO Tesla - Elon Musk cũng cảnh báo tình trạng đi xuống về tốc độ tăng trưởng doanh thu, tạo ra cú bán tháo thổi bay 80 tỷ USD vốn hóa của hãng xe điện này.
Đối mặt với nhu cầu thắt chặt và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, giới sản xuất xe điện khác cũng đã và đang đưa ra kế hoạch giảm giá để thu hút khách hàng. Tesla đã giảm giá xe 10-20% tại nhiều thị trường trong năm ngoái, trong khi Stellantis hay Ford đang nghiên cứu các mẫu xe điện nhỏ với giá thành rẻ hơn, chạy đua với các mẫu xe giá rẻ đến từ Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!