Các cảng biển tại cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải đang đứng trước nguy cơ mất cơ hội cạnh tranh khi bị hạn chế trong việc tiếp nhận các chuyến tàu lớn vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu quốc tế, bởi luồng hàng hải cho tàu lớn ra vào bị bồi lắng nhưng chậm được duy tu nạo vét. Ước tính mỗi tháng, các cảng biển tại khu vực này đã và đang bỏ lỡ cơ hội tiếp nhận hàng chục nghìn container hàng hóa.
Luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải là 1 trong 10 tuyến luồng sẽ phải thực hiện nạo vét trong năm nay để đạt độ sâu khoảng 14m cho những chuyến tàu lớn đi vào. Tuy nhiên, hiện việc nạo vét vẫn chưa được thực hiện. Điều này cũng có nghĩa, mỗi tháng cảng đã mất đi cơ hội tiếp nhận hàng nghìn container hàng hóa.
Theo tiêu chuẩn, luồng Cái Mép - Thị Vải phải luôn được duy trì độ sâu ít nhất 14m nhưng hiện nay chỉ đạt chưa tới 13m.
Đại diện Hiệp hội đại lý và môi giới tàu biển Việt Nam cho biết, mỗi lần chờ đợi để vào cảng, chủ tàu sẽ mất thêm hàng chục triệu đồng chi phí nhiên liệu. Trong ngắn hạn, chi phí này sẽ được tính vào cước vận tải, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa, còn về lâu dài các hãng tàu có thể sẽ chuyển sang các cảng ở các nước lân cận.
Theo đại diện Tổng Công ty bảo đảm hàng hải miền Nam, việc nạo vét chỉ được thực hiện khi có vị trí đổ đất. Vị trí này nếu nằm ngoài 6 hải lý phải chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép.
Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hiện là cụm cảng duy nhất của Việt Nam có các chuyến tàu mẹ chở container trực tiếp đi châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ ba. Năm 2016, cụm cảng này xuất đi hơn 2 triệu container hàng hóa ra nước ngoài.
Theo các chuyên gia, nếu luồng hàng hải tiếp tục chậm duy tu nạo vét, nhiều khả năng con số này sẽ sụt giảm đáng kể trong năm nay. Cái Mép - Thị Vải sẽ dần mất đi lợi thế là nhóm cảng biển cửa ngõ quốc tế của nước ta.
*Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TVOnline!