Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo Trung ương và địa phương, đại diện phía Nhật Bản cắt băng khánh thành Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: Thanh niên
Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải gồm 6 gói thầu với 4 bến cảng đón tàu tải trọng từ 50 đến hơn 130.000 tấn. Cảng được hoàn thành sau 4 năm triển khai với tổng mức đầu tư gần 13.000 tỷ đồng từ vốn vay của Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Việc đưa cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải vào khai thác sẽ hình thành cửa ngõ thông thương quốc tế, đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đi trực tiếp tới các cảng châu Âu, Bắc Mỹ mà không phải qua cảng trung chuyển quốc tế giảm thời gian và chi phí. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ di dời các cảng ra ngoài khu vực nội thành, giảm sức ép về giao thông của TP.Hồ Chí Minh.
Cùng với việc đưa cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải vào hoạt động, hiện Bộ Giao thông Vận tải cũng đang xây dựng đề án chính quyền cảng tại khu vực vày nhằm xây dựng cơ chế đặc thù cũng như phát huy cao nhất hiệu quả từ cảng biển.