Cảnh giác “ma trận” khuyến mại cuối năm

Uyên Phương-Thứ hai, ngày 04/12/2023 10:21 GMT+7

VTV.vn - Lợi dụng cao điểm mua sắm cuối năm, một số cửa hàng cài vào những chiêu trò. Mức giảm giá hàng chục % đôi khi không có thực hoặc không kèm chất lượng sản phẩm như kỳ vọng.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là cao điểm mua sắm. Nhiều cửa hàng cả trực tiếp và trực tuyến đều đưa ra những chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng, thậm chí có cả tuần lễ giảm giá, tháng siêu khuyến mại.

Nhiều người tiêu dùng bị hấp dẫn bởi những lời quảng cáo như giảm giá kịch sàn, sale off 50 - 80%, tuy nhiên cần cảnh giác với những chương trình giảm giá kiểu này.

Ghi nhận tại một cửa hàng, với bảng giảm giá 50%, người mua thoạt nhìn cứ nghĩ tất cả đều giảm 50%. Tuy nhiên, khi vào đây, thực tế chỉ giảm một số nhóm mặt hàng, nhiều kệ hàng vẫn để nguyên giá. Hàng giảm thực chất là nhóm sản phẩm còn tồn kho từ đợt trước.

Không chỉ các ma trận khuyến mãi tại các cửa hàng offline, thời điểm này trên các kênh online của các sàn thương mại điện tử cũng đua nhau giảm giá. Tuy nhiên, nếu người mua chịu khó so sánh mức giảm ở các cửa hàng trên không gian này thì mới thấy rõ những chiêu trò.

Cảnh giác “ma trận” khuyến mại cuối năm - Ảnh 1.

Nhiều cửa hàng đưa ra những chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

Cùng một chiếc áo khoác, cùng hình ảnh và thông số giới thiệu, tuy nhiên ở mỗi gian hàng đưa ra mức giá gốc và giá khuyến mãi khác nhau. Tuy nhiên tại gian hàng giảm giá sâu, mức giá cuối cùng vẫn cao hơn so với gian hàng giảm ít.

Thậm chí một số khách hàng nhận định, họ từng mua một sản phẩm nguyên giá trước đây và so với mức giá giảm 50% như hiện tại thấy vẫn bằng nhau.

"Cần lựa chọn những nền tảng bán có uy tín, lâu năm và đăng ký pháp nhân rõ ràng, đăng ký đầy đủ với cơ quan quản lý nhà nước", ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, cho biết.

"Người tiêu dùng cần tham khảo thêm giá cả sản phẩm, nhận xét, đánh giá của người mua trước, thậm chí có thể liên hệ trực tiếp với nhà bán hàng để hỏi đáp các thắc mắc trước khi tiến hành đặt mua", bà Phạm Thị Quỳnh Trang, Giám đốc khối vận hành Lazada Việt Nam, cho hay.

Khuyến mãi để kích cầu là tốt, nhưng theo các chuyên gia, nó cũng như con dao 2 lưỡi nên phải dùng ở mức độ vừa phải. Vì nếu dùng quá đà hậu quả là thay vì tập trung chứng minh cho khách thấy chất lượng sản phẩm, người bán hàng lại chạy theo trào lưu khuyến mãi, đến một lúc nào đó, chính người bán hàng và chính khách hàng cũng sẽ thấy nhàm chán và mất niềm tin với hoạt động này.

Kiểm soát chặt giá hàng hóa trong Tháng Khuyến mại tập trung Quốc gia Kiểm soát chặt giá hàng hóa trong Tháng Khuyến mại tập trung Quốc gia

VTV.vn - Các chương trình khuyến mại trong Tháng Khuyến mại tập trung Quốc gia phải đăng ký giá trước khuyến mại và đăng ký giá khuyến mại.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước