Thời điểm cuối năm, người dân có nhu cầu mua sắm lớn, các sàn thương mại điện tử sẽ liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi nhằm kích thích tiêu dùng. Mới đây, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã đưa ra thông tin cảnh báo về tình trạng lừa đảo khi mua sắm trực tuyến dịp cuối năm.
Lợi dụng tâm lý săn mã giảm giá, ưu đãi, các đối tượng xấu sẽ chủ động tiếp cận nạn nhân qua các email, tin nhắn khuyến mãi giả mạo từ các sàn thương mại điện tử. Các phiên livestream với nhiều mã giảm giá hấp dẫn nhằm phục vụ người tiêu dùng, đã vô tình trở thành môi trường cho các đối tượng lừa đảo trực tuyến khi các đối tượng có thể nắm được thông tin cá nhân mua hàng của người mua hàng từ phần bình luận.
Người dân cần xác minh danh tính của đối tượng, tìm hiểu độ uy tín của người bán và chất lượng sản phẩm trước khi mua hàng
Trước tình hình này, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân nên cẩn trọng khi thực hiện giao dịch mua bán trên mạng xã hội hoặc qua hình thức trực tuyến. Người dân cần xác minh danh tính của đối tượng, tìm hiểu độ uy tín của người bán và chất lượng sản phẩm trước khi mua hàng, không chuyển tiền đặt cọc trước để tránh bị chiếm đoạt tài sản.
Ngay khi người mua để lại thông tin đặt hàng dưới phần bình luận, các đối tượng lừa đảo sẽ dùng tài khoản giả mạo y hệt trang chính thức của người bán, nhắn tin trước cho nạn nhân và yêu cầu chuyển khoản. Rủi ro nhận được những mặt hàng giả, kém chất lượng, thậm chí còn không nhận được sản phẩm.
Cục An toàn thông tin khuyến cáo, người mua cần lưu ý tới các dấu hiệu nhận biết nhằm phân biệt trang bán hàng thật và trang web giả mạo mà các đối tượng lập nên như: thời gian lập ngắn, lượng người theo dõi ít, hầu hết tương tác là các tài khoản ảo. Đặc biệt là thường thúc giục người mua chốt đơn và chuyển khoản sớm.
Ông Nguyễn Phú Lương - Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: "Kiểm chứng thật kỹ xem có đúng fanpage chính thống hay không. Nếu không phải, người dùng có thể báo cáo trực tiếp cho các nền tảng mạng xã hội trên các cổng báo cáo của các nền tảng mạng xã hội để mạng xã hội có thể ghi nhận và hỗ trợ xử lý. Hoặc có thể gửi cảnh báo về Cục An toàn thông tin để Cục An toàn thông tin vừa xử lý vừa cảnh báo rộng rãi hơn đến toàn thể người dân".
Ngoài ra, Cục An toàn thông tin yêu cầu người dân cần nêu cao cảnh giác, chủ động bảo mật thông tin cá nhân, nhất là các thông tin quan trọng như thẻ CCCD, thông tin tài khoản ngân hàng; cần cẩn trọng và xác minh kỹ các thông tin tiếp nhận từ mạng xã hội và các cuộc gọi không rõ danh tính.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!