Nếu bạn gọi đến một tổng đài cung cấp dịch vụ nào đó để giải đáp thông tin nhưng lại nghe thấy những đoạn nhạc chờ dài, không gặp được nhân viên trong khi tài khoản vẫn báo bị trừ tiền, tức là bạn đã gặp phải tổng đài "ma" móc túi khách hàng.
Thủ đoạn của các tổng đài giả mạo là tìm cách xuất hiện ở vị trí đầu tiên trong danh sách tìm kiếm của Google. Khi người dùng gọi điện, các tổng đài giả mạo này sẽ sử dụng những chiêu thức nhằm kéo dài thời gian, trừ được nhiều tiền trong tài khoản điện thoại của người dùng.
Các tổng đài giả mạo thường sử dụng những chiêu thức nhằm kéo dài thời gian, trừ được nhiều tiền trong tài khoản điện thoại của người dùng. (Ảnh minh họa)
Hiện các nhãn hàng, công ty lớn thường xuyên tương tác với khách hàng đều là mục tiêu bị tổng đài "ma" bao vây để trục lợi tiền của người dùng. Vì số tiền bị trừ không nhiều, 10.000 - 20.000 đồng/lần gọi và chỉ điện thoại trả trước mới nhận thông báo trừ cước nên người dùng gần như hoàn toàn không để ý mình bị trừ tiền.
"Đây là hình thức lừa đảo trực tuyến, lợi dụng người dùng khi không nhận thức được đâu là trang chính thống của tổng đài cung cấp dịch vụ nào đó. Để tránh tình trạng này, người dùng cần chú ý kỹ khi click vào đường link, website nào đó. Bộ TT&TT cũng cung cấp ứng dụng cho phép người dùng kiểm tra xem website đó có phải là website chính thống hay không, có phải là website lừa đảo hay không để người dùng an tâm hơn khi gọi đến địa chỉ liên lạc đó", ông Trần Quang Hưng, Quyền Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!