Sinopec của Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc dẫn đầu về số lượng trạm bán lẻ xăng dầu ở Trung Quốc. Đây là đơn vị phát tín hiệu đầu tiên giảm mạnh giá bán xăng dầu trước các đối thủ là các công ty kinh doanh xăng dầu tư nhân mở chiến dịch giảm giá. 2 mục đích mà ông lớn này muốn đạt được là giảm lượng hàng tồn kho và không muốn để mất thị phần về tay các đối thủ. Cuối quý I vừa qua, lần đầu tiên Sinopec ghi nhận doanh thu bán lẻ giảm mức thấp nhất trong 3 năm gần đây và lượng hàng tồn kho lớn. Hưởng lợi trước tiên là những người hành nghề vận chuyển.
Cuộc chiến giảm giá xăng lan sang Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc Petro China. Có thời điểm giá xăng giảm đến 1,4 Nhân dân tệ, tương đương hơn 4.500 đồng/lít. Giá xăng dầu ở các thị trấn, thành phố cấp 2 dao động từ 17.200 - 17.500 đồng/lít. Riêng ở Bắc Kinh có giá cao nhất là 22.000 đồng lít.
Tại Trung Quốc, các nhà máy lọc dầu tư nhân tồn kho nhiều nhưng do không có hệ thống bán lẻ và không được xuất khẩu nên các đơn vị lọc dầu này đã bán hàng cho các trạm bán lẻ tư nhân với giá thấp. Ngoài ra, giá xăng dầu thế giới cũng thấp. Điều này khiến các Tập đoàn kinh doanh xăng dầu lớn cũng phải giảm giá theo.
Vị trí độc tôn trong phân phối xăng dầu của các Tập đoàn Nhà nước cũng bị ảnh hưởng ít nhiều bởi sự cạnh tranh về giá của các nhà máy lọc dầu tư nhân, các tập đoàn xăng dầu của nước ngoài. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện nay 2 ông lớn là Sinopec và Petro China kiểm soát 2/3 thị trường bán lẻ xăng dầu, phần còn lại là các công ty tư nhân, công ty nước ngoài. Xăng dầu là mặt hàng lâu nay được Nhà nước quản lý chặt chẽ.
Cuộc chiến giảm giá xăng dầu giữa các tập đoàn Trung Quốc và các doanh nghiệp nước ngoài là chuyện hiếm gặp xưa nay. Cái được lợi lớn nhất là người tiêu dùng được mua xăng với giá ngày càng rẻ đi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!