Cao tốc Bắc - Nam khó thu hút nhà đầu tư vì rào cản lãi suất

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ tư, ngày 12/09/2018 09:37 GMT+7

VTV.vn - Đến thời điểm này, theo tiến độ đề ra của Bộ GTVT, dự án cao tốc Bắc - Nam phải triển khai việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, các DN lại không mấy mặn mà.

Một trong những nguyên nhân được xác định là do theo Thông tư 55 của Bộ Tài chính, lãi suất huy động vốn được Nhà nước cho phép đang thấp hơn khá lớn so với lãi suất thương mại của các ngân hàng. Điều này làm tăng rủi ro đối với phương án tài chính của các dự án theo hình thức đối tác công tư - PPP.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong các dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam. Sau hơn 3 năm đàm phán, mới đây dự án mới được các ngân hàng chấp thuận cho vay vốn. Tuy nhiên, dự án lại đang phải đối mặt với nguy cơ bị các ngân hàng dừng giải ngân. Bởi trong khi lãi vay ngân hàng là gần 11%, theo quy định, chủ đầu tư chỉ được tính khoảng 6,9% vào phương án tài chính, còn lại sẽ phải tự bù. Số tiền chênh lệch lên tới hàng nghìn tỷ đồng khiến khoản vay gặp nhiều rủi ro.

Mức lãi suất 6,9% là áp dụng theo quy định lãi suất vốn vay thực hiện dự án PPP không được vượt quá 1,5 lần lãi suất trái phiếu Chính phủ. Theo đại diện Bộ GTVT, khi nền kinh tế vĩ mô càng ổn định, mức lãi suất này càng giảm. Điều này đồng nghĩa chênh lệch mà chủ đầu tư phải tự bù sẽ càng lớn.

Các doanh nghiệp cho rằng, mức lãi suất trong hợp đồng nên để thị trường quy định, tránh tác động từ các quy định hành chính.

Theo các chuyên gia, quy định lãi suất này đang là rào cản khó thu hút nhà đầu tư vào các dự án PPP, đặc biệt là cao tốc Bắc - Nam. Trước những bất cập này, Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến sửa đổi quy định theo hướng nhà đầu tư sẽ được tự quyết huy động vốn với mức lãi suất hợp lý, đảm bảo tính cạnh tranh, thay vì bị Nhà nước khống chế trần lãi suất trong hợp đồng.

Siết chặt năng lực của các nhà đầu tư tham gia các dự án cao tốc Bắc - Nam Siết chặt năng lực của các nhà đầu tư tham gia các dự án cao tốc Bắc - Nam

VTV.vn - Vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tại các dự án cao tốc Bắc-Nam được nâng cao hơn so với quy định 5-10%. Điều này sẽ loại được các nhà đầu tư yếu năng lực tài chính tham gia.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước