Cấp sổ đỏ cho diện tích dưới 30m2: Niềm vui cho nhiều hộ dân

Minh Hằng-Thứ tư, ngày 02/07/2014 12:31 GMT+7

Từ 1/7, những thửa đất đang sử dụng có diện tích nhỏ hơn 30m2 mà không tranh chấp, có đủ điều kiện sẽ được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Quy định này đang tạo niềm hy vọng cho nhiều gia đình và nhiều người dân.

20 năm sinh sống trong căn nhà của mình, nhưng gia đình chị Huyền vẫn không có sổ đỏ, bởi căn nhà chỉ rộng vỏn vẹn 18m2. Kể từ 1/7, chuyện này đã khác, chị Huyền đã có quyền hy vọng về một tấm sổ đỏ, khi Nghị định 43 của Chính phủ mở ra quy định cho phép cấp giấy tờ nhà đất cho các trường hợp có diện tích nhỏ.

“Tôi nghe có Nghị định mới của Nhà nước, tôi rất vui, mở ra cho mình tia hy vọng, bấy lâu nay gia đình tôi không có sổ đỏ, tôi rất lo lắng”, chị Vương Thị Huyền, An Dương, Hà Nội chia sẻ.

‘ Ảnh: VTV Online

 

Ở những thành phố lớn như Hà Nội, rất nhiều người dân đang sống trong những căn nhà diện tích nhỏ, bởi mật độ dân cư đông đúc và điều kiện để mua một căn nhà lớn không phải chuyện dễ dàng.

Theo Luật sư Phạm Thanh Bình, Giám đốc công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội: “Nghị định mới mang lại nhiều tác động tích cực, không chỉ là việc tạo điều kiện hợp thức hóa chỗ ở cho một bộ phận dân cư, mà còn tạo điều kiện cho chủ sở hữu trên những mảnh đất đó được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Hạn chế tranh chấp và giao dịch trái phép liên quan đến đất dưới 30m2, đồng thời Nhà nước dễ dàng hơn trong việc quản lý”.

Tuy nhiên, không phải tất cả các thửa đất có diện tích nhỏ hơn 30m2 sẽ đều được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo quy định của Luật Đất đai, UBND cấp tỉnh, thành phố sẽ quy định diện tích đất tối thiểu đối với từng địa phương. Tại Hà Nội, những thửa đất được hình thành trước thời điểm 10/4/2009 mới được xem xét cấp sổ đỏ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước