Hãng hàng không Cathay Pacific Airways của Hong Kong (Trung Quốc). (Ảnh: Reuters)
Cathay Pacific cũng sẽ tìm cách thay đổi các điều kiện trong hợp đồng với tiếp viên và phi công như một phần của quá trình tái cơ cấu trị giá 284 triệu USD.
Ước tính, các kế hoạch tái cấu trúc cùng với việc giảm lương của đội ngũ điều hành có thể giúp Cathay Pacific tiết kiệm khoảng 65 triệu USD tiền mặt/tháng.
Chỉ trong nửa đầu năm nay, Cathay Pacific đã báo lỗ 1,3 tỷ USD và hiện chỉ có thể hoạt động với công suất bằng 10% thời điểm trước đại dịch trong giai đoạn từ nay đến cuối năm.
Hãng đã nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) thông qua kế hoạch tái cấp vốn trị giá 5 tỷ USD và tiến hành đàm phán lại việc giao máy bay với Airbus và Boeing để giảm bớt gánh nặng.
Trên toàn cầu, các hãng hàng không đều bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19 khiến lượng khách du lịch quốc tế sụt giảm mạnh và họ phải đối mặt với một mùa đông khó khăn sau khi những hy vọng về sự phục hồi từ cuộc khủng hoảng này không thành hiện thực.
Máy bay của Cathay Pacific ở sân bay quốc tế Hong Kong (Trung Quốc). (Ảnh: Reuters)
Giám đốc điều hành (CEO) Augustus Tang của Cathay cho biết, đại dịch toàn cầu tiếp tục tác động tàn khốc đối với ngành hàng không và hãng phải tái cấu trúc cơ bản để tồn tại.
Trước Cathay, hai hãng hàng không lớn trong khu vực là Singapore Airlines và Qantas Airways của Australia đã công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự quy mô lớn. Những tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Hiệp hội Hàng không quốc tế (IAEA) dự báo lượng khách đi máy bay trên toàn cầu phải đến năm 2024 mới phục hồi.
Hiện hãng bay Cathay có 40% số máy bay được cất ở nước ngoài. Hãng cho biết dự kiến trong năm 2021 sẽ hoạt động ở mức dưới 50% so với công suất trước đại dịch.
Trong tháng 9 vừa qua, lượng hành khách của Cathay giảm 98,1% so với cùng kỳ năm 2019, lượng hàng hóa chuyên chở giảm 36,6%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!