Châu Âu tăng cường kiểm tra công xưởng tại Bangladesh

Thái Bảo-Thứ sáu, ngày 17/05/2013 07:54 GMT+7

Một xưởng may tại Bangladesh (Ảnh: VTV)

 Tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới, Walmart, đã ra lệnh kiểm tra 279 công xưởng của các nhà cung ứng tại Bangladesh và khẳng định sẽ không mua sản phẩm từ bất cứ xưởng may nào không đủ tiêu chuẩn an toàn.

Quyết định của Walmart được đưa ra sau khi các xưởng may ở Bangladesh bị sập hồi tháng trước, đã khiến hơn 1.000 công nhân thiệt mạng. Nhiều người hy vọng, sau thảm họa đau thương này, điều kiện làm việc của công nhân Bangladesh sẽ tốt hơn.

Một công nhân nhà máy Nazma cho biết: “Chúng tôi không muốn làm việc ở một nơi giống như Rana Plaza. Chúng tôi muốn sự an toàn cho mạng sống của mình”.

Những công ty Mỹ và châu Âu từ trước tới nay vẫn dựa vào gia công giá rẻ của Bangldesh nhưng giờ buộc phải hành động, ngay cả khi họ chưa thể đồng nhất trong việc tìm giải pháp phù hợp nhất.

Một số thương hiệu thời trang lớn của châu Âu H&M, Zara, Tesco, Calvin Klein và Izod đang kêu gọi cam kết kiểm tra định kỳ điều kiện an toàn và rủi ro hỏa hoạn cho các nhà máy của Bangladesh.

Trong khi đó, công ty bán lẻ Walmart sẽ đẩy mạnh thanh tra điều kiện làm việc ở 279 nhà máy của họ. Dư luận nước Mỹ thì cho rằng, nên đem ngành may mặc quay trở về nước Mỹ.

Chính phủ Bangladesh hiện rất sốt sắng để đảm bảo tình hình kinh doanh vẫn tiếp tục như bình thường, bởi dệt may chiếm tới gần 80% xuất khẩu của nước này. Nhưng các công nhân Bangladesh thì đang đòi hỏi điều kiện làm việc an toàn hơn và nhiều quyền lợi hơn, cũng như những sự thay đổi hơn trong ngành công nghiệp này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước