Vụ bê bối Volkswagen thực sự là cú sốc lớn không chỉ với riêng hãng xe này, mà là với cả ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Thực tế cho thấy, quy trình kiểm soát khí thải của các hãng xe tại châu Âu trong nhiều năm nay đã không hề được chú trọng đúng mức, và những sai phạm chỉ thực sự bộc lộ nhờ sự nghiêm ngặt của các cơ quan kiểm tra tại Mỹ.
Ông Andreas Kuebler - Phát ngôn viên Bộ Môi trường Đức cho biết: “Chúng tôi yêu cầu các công ty xe hơi phải cung cấp những thông tin đáng tin cậy để Cục Quản lý xe cơ giới liên bang có thể điều tra xem liệu những sai phạm tương tự có xảy ra ở Đức và châu Âu hay không”.
Ngoại trưởng Pháp Michel Sapin cũng kêu gọi tiến hành những cuộc kiểm tra trên phạm vi toàn châu Âu. Ông nói: “Những luật lệ của châu Âu cần được tôn trọng, cho dù chỉ là để trấn an người dân, thì việc kiểm tra đối với các doanh nghiệp ô tô, kể cả của Pháp cũng là cần thiết”.
Theo các chuyên gia, trong khi việc kiểm tra khí thải ở Mỹ được tiến hành bởi một cơ quan độc lập, thì tại châu Âu, thử nghiệm được thực hiện trước khi một chiếc xe được sản xuất hàng loạt bởi những công ty do chính các hãng xe thuê.
Bà Dorothee Saar - Tổ chức môi trường Deutsche Umwelthilfe cho rằng: “Tại châu Âu, các nhà sản xuất luôn biết rằng không hề có sự kiểm soát sau khi xe xuất xưởng. Nhưng ở những nước như Mỹ, nơi có hệ thống kiểm soát nghiêm ngặt hơn thì mọi chuyện lại hoàn toàn khác”.
Theo tờ The Guardian, mặc dù vẫn chưa có bằng chứng nào về việc có sự gian lận trong ngành sản xuất ô tô tại châu Âu, nhiều tập đoàn xe hơi lớn cũng phải thừa nhận phương pháp thử nghiệm hiện nay đã lỗi thời và đang tìm kiếm sự đồng ý từ Ủy ban châu Âu về một phương pháp kiểm tra khí thải mới, áp dụng những công nghệ tiên tiến và căn cứ nhiều hơn vào các điều kiện thực tế.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!