Volkswagen bị phát hiện sử dụng phần mềm gian lận khí thải

Minh Hậu (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ ba, ngày 22/09/2015 22:32 GMT+7

VTV.vn - Theo điều tra của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ - EPA, Volkswagen cố tình lắp phần mềm gian lận kết quả khí thải vào xe để qua mặt các bài kiểm tra.

Các mẫu xe diesel động cơ mạnh, thân thiện với môi trường, là một trong những dòng sản phẩm chính giúp Volkswagen lấy lại thị phần tại Mỹ những năm gần đây. Thế nhưng cho đến ngày 20/9 vừa qua, người tiêu dùng Mỹ mới biết, loại xe này hóa ra không hề “sạch” như họ tin tưởng.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ - EPA cho rằng, Volkswagen cố tình lắp phần mềm gian lận kết quả khí thải vào xe để qua mặt các bài kiểm tra. Phần mềm này có khả năng phát hiện thời điểm nào xe bị kiểm tra lượng khí thải và sẽ bật hết công suất hệ thống kiểm soát khí thải mỗi khi bị kiểm tra, nhưng lại tự động tắt khi chạy trong điều kiện bình thường.

Thế nên dù được kiểm định là đủ an toàn theo tiêu chuẩn của EPA, nhưng trong thực tế, những chiếc xe này thải ra lượng khí ô nhiễm nhiều gấp 40 lần so với quy định.

Ông Ferdinand Dudenhoffer, Chuyên gia ngành công nghiệp tự động cho biết: “Từng bộ phận của mỗi chiếc xe thành phẩm cung cấp ra thị trường đều phải được bộ phận nghiên cứu phát triển của hãng kiểm duyệt và thông qua. Đó là cách thức vận hành của các công ty lớn trên thế giới, Volkswagen không phải là ngoại lệ. Vì thế rõ ràng đây là lỗi của Bộ phận phát triển và người đứng đầu Volkswagen, ông Martin Winterkorn”.

Thông tin mới nhất từ Volkswagen cho biết, thiết bị gian lận này được gắn vào khoảng 11 triệu chiếc xe diesel trên khắp thế giới, chứ không chỉ nửa triệu xe tại Mỹ.

Cổ phiếu Volkswagen sụt giảm mạnh sau bê bối Cổ phiếu Volkswagen sụt giảm mạnh sau bê bối

VTV.vn - Tờ Financial Times cho biết, trong ngày 21/9, cổ phiếu của hãng xe Volkswagen trên sàn chứng khoán Đức đã mất tới 20% giá trị, gây thiệt hại hơn 13 tỷ Euro.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước