Ảnh minh họa.
Sự tăng trưởng này phần lớn nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, được áp dụng cho các xe lắp ráp trong nước và các xe nhập khẩu đua nhau ưu đãi.
Xác lập kỷ lục mới về tiêu thụ ô tô trong một tháng
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn thị trường ô tô của các đơn vị thành viên trong tháng 11/2024 đạt 44.200 xe, tăng 14% so với tháng 10/2024 (38.761 xe) và tăng 58% so với tháng 11/2023 (27.953 xe). Đây là mức doanh số cao nhất kể từ đầu năm.
Trong tổng doanh số trên có 34.835 xe du lịch, tăng 15%; 9.017 xe thương mại, tăng 9% và 348 xe chuyên dụng, tăng 54% so với tháng trước.
Về nguồn gốc xuất xứ, xe lắp ráp trong nước tiếp tục dẫn đầu với 25.114 xe, tăng 19% so với tháng trước, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 19.086 xe, tăng 8%.
Tính đến hết tháng 11, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA đạt 308.544 xe, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái (263.249 xe); trong đó, xe du lịch tăng 18%, xe thương mại tăng 16%, và xe chuyên dụng tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực từ các thương hiệu lớn khác như VinFast và TC Group. Theo đó, VinFast công bố bàn giao hơn 16.000 xe ô tô điện trong tháng 11/2024. Tập đoàn Thành Công (TC Group) cũng ghi nhận doanh số 10.303 xe Hyundai, tăng trưởng mạnh so với tháng trước.
Tính chung doanh số cả VAMA, VinFast, TC Group, thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 11 đạt trên 70.000 xe, xác lập kỷ lục mới về tiêu thụ trong một tháng. Qua đó, nâng tổng doanh số ô tô tiêu thụ tại Việt Nam 11 tháng năm 2024 vượt con số 400.000 xe, phản ánh sức mua mạnh mẽ và sự phát triển của thị trường.
Dựa theo báo cáo chính thức từ VAMA, VinFast và TC Group, dẫn đầu toàn thị trường ô tô Việt Nam tháng 11/2024 là thương hiệu VinFast khi đạt doanh số hơn 16.000 xe. Các thương hiệu khác như Hyundai đạt 10.303 xe, Toyota 8.695 xe. Ford, Kia, Mitsubishi và Honda cũng lần lượt ghi nhận doanh số trên 4.000 xe.
Nguyên nhân tăng đột biến
Sự bùng nổ doanh số trong tháng 11 được lý giải bởi đây là tháng cuối cùng được áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước, áp dụng từ tháng 9 đến tháng 11/2024 theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP. Chính sách này đã tạo nên sức hút mạnh mẽ, khiến người tiêu dùng đẩy nhanh quyết định mua sắm trước khi ưu đãi kết thúc.
Ngoài ra, đây cũng là giai đoạn cuối năm, thời điểm nhu cầu mua sắm xe ô tô của người dân tăng cao, nhất là để chuẩn bị cho mùa lễ hội Tết Nguyên đán.
Sang tháng 12, khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ kết thúc, thị trường ô tô được dự báo sẽ đối mặt với một số khó khăn. Người tiêu dùng có xu hướng thận trọng hơn trong việc chi tiêu, đồng thời dòng tiền dần dịch chuyển sang các lĩnh vực khác như bất động sản, vàng và chứng khoán.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành nhận định: Các hãng xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu vẫn tiếp tục thúc đẩy doanh số bằng các chương trình khuyến mãi để kích cầu, thị trường ô tô Việt Nam vẫn có cơ hội duy trì đà tăng trưởng trong tháng cuối năm.
Cụ thể là nhiều hãng xe tiếp tục tung ra chương trình khuyến mại, giảm giá, hỗ trợ lệ phí trước bạ cho một số dòng sản phẩm chủ lực, với mức giảm lên tới hàng chục triệu, thậm chí đến 250 triệu đồng kèm theo nhiều quà tặng giá trị. Việc giảm giá, hỗ trợ tài chính hoặc tặng quà sẽ trở thành đòn bẩy quan trọng giúp đẩy mạnh doanh số trong giai đoạn cuối năm. Điều này được kỳ vọng sẽ bù đắp phần nào tác động từ việc không còn chính sách giảm lệ phí trước bạ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!