Cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu là tuyến cao tốc quan trọng được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội. Với 54km, tổng mức đầu tư hơn 17.700 tỷ đồng, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai là hơn 34km và qua Bà Rịa - Vũng Tàu hơn 19km.
Theo Nghị quyết của Quốc hội, dự án sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn tuyến vào năm 2026. Tuy nhiên, sau 1 năm khởi công, đang có sự chênh lệch lớn giữa các phần của dự án khiến nguy cơ chậm tiến độ đang hiện hữu.
Dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đang được thi công đồng loạt những km cuối cùng và tháng 10 tới đây sẽ trải nhựa, sản lượng đã đạt gần 40% giá trị hợp đồng.
"Vì là mùa mưa nên chúng tôi thi công vào sáng sớm và kết thúc vào buổi chiều, lớp này xong làm lớp tiếp theo theo 1 dây chuyền", ông Võ Hoàng - Chỉ huy Trưởng tập đoàn Sơn Hải, Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho hay.
Để tăng tốc, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyết liệt áp dụng cơ chế đặc thù, kiểm tra hàng tuần, cung cấp đủ đất, đá và sẽ điều chuyển khối lượng sang nhà thầu khác nếu chậm tiến độ.
Ông Nguyễn Công Danh - Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án giao thông Cái Mép - Thị Vải, Bà Rịa -Vũng Tàu cho biết: "Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thành lập các ban chỉ đạo để thường xuyên tổ chức họp đôn đốc, giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Đến nay, số vốn 500 tỷ được bố trí từ đầu năm đã giải ngân được 75%, dự kiến Ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan sẽ giải ngân hết số vốn được bố trí trong năm 2024".
Hiện dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đang được các nhà thầu cam kết vượt tiến độ theo nghị quyết của Quốc hội. Ở thời điểm hiện tại đã bắt đầu mùa mưa và địa phương này cũng đã yêu cầu các nhà thầu đẩy tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để có thể thông xe kỹ thuật vào 30/4 năm sau.
Nếu như dự án thành phần 3 tăng tốc độ thì dự án thành phần 1 và 2 của cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu lại ở chiều ngược lại.
Tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện đoạn qua Biên Hoà mới bàn giao cho chủ đầu tư gần 1/3 mặt bằng sạch, còn qua huyện Long Thành mới bàn giao khoảng gần 1/5 diện tích mặt bằng sạch. Như vậy, ngay từ khâu bàn giao mặt bằng đã chưa hoàn thành như mục tiêu đặt ra. Vì thế, sau 1 năm thi công mới đạt khoảng 10% khối lượng.
"Vừa rồi tỉnh đã phát động chương trình 30 ngày đêm để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thì kết quả đến nay về hồ sơ nội nghiệp kiểm đếm đã đạt được 100%, phần bàn giao tạm hiện nay chúng tôi đang tiếp nhận và đã cho các đơn vị thi công vào đào bóc hữu cơ", ông Nguyễn Ngọc Hà - Giám đốc Ban điều hành dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Ban QLDA 85 cho hay.
Trong tháng 7 phải bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ thi công qua tỉnh Đồng Nai thì tiến độ dự án mới được đẩy nhanh. Còn không thì nguy cơ dự án chậm tiến độ chung là rất rõ ràng. Đường xong một đầu vẫn phải chờ đợi đầu kia, vừa lãng phí nguồn lực vừa lãng phí cơ hội phát triển.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!