Tình trạng mất an ninh trên Biển Đỏ đang tiếp tục làm cho chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường biển trên khắp thế giới tăng cao, trong khi đó, hàng hóa ùn tắc nghiêm trọng tại các cảng biển. Dự báo giá cước vận chuyển container sẽ ở mức cao cho đến quý III năm nay.
Các hãng tàu đã gia tăng giá cước vận tải và thêm các khoản phụ phí mới nhằm bù đắp các thiệt hại do tình trạng tắc nghẽn cảng gây ra. Giá cước vận tải toàn cầu đã tăng hơn 30% chỉ riêng trong tháng trước.
Ông Song Seng Wun - Nhà tư vấn kinh tế Tập đoàn CGS International cho biết: "Nếu là chủ tàu và người khai thác container, bạn sẽ thấy vui khi lợi nhuận quay trở lại. Nhưng còn đối với người tiêu dùng, như bạn và tôi, giá cước tăng thực sự là vấn đề".
Cảng container của Singapore - cảng lớn thứ hai thế giới - đang rơi vào tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tồi tệ nhất kể từ đại dịch Covid -19, với gần nửa triệu tàu container đang chờ vào hoặc rời cảng.
Ông Tan Hua Joo - Giám đốc Hãng nghiên cứu Linerlytica chia sẻ: "Thời gian chờ đợi để vào cảng Singpore thông thường là chưa đầy một ngày. Và trong hầu hết các trường hợp là cập bến khi đến nơi, nhưng hiện tại tàu đang đợi tới một tuần".
Thời gian chờ tại các cảng của Malaysia, Trung Quốc cũng tăng lên, trong đó, bận rộn hơn cả là cảng Thượng Hải và Thanh Đảo.
Theo Freightos - nền tảng đặt chỗ và thanh toán toàn cầu cho vận tải hàng hóa quốc tế, các hoạt động nhập khẩu hàng hóa lưu kho từ châu Á vào châu Âu đang có dấu hiệu bước vào mùa cao điểm, đẩy giá cước vận chuyển lên mức cao nhất từ đầu năm đến nay.
Giá cước từ châu Á và Singapore đến các cảng ở Bờ Đông nước Mỹ đang lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2022. Giá cước vận tải đến các cảng ở Bờ Tây của Mỹ hiện cũng ở mức cao nhất kể từ tháng 8/2022.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!