Nếu mọi năm, gia đình anh Tiến dành ra vài chục triệu đồng cho chi tiêu mua sắm Tết, từ mua đồ trang trí nhà cửa, đến sắm cây quất, cây đào, hay mua quà biếu gia đình nội ngoại hai bên, đi du lịch, đi chơi Tết, thì năm nay, gia đình anh cắt giảm chi tiêu, chọn ưu tiên sắm những mặt hàng thiết yếu hơn.
Anh Đoàn Trung Tiến - Quận Hoàng Mai tâm sự: "Có thể mọi năm bỏ ra 50 hay 100 nghìn, nhưng năm nay tôi tiêu khoảng 30 - 50 nghìn".
Nhiều người cho biết, năm nay hạn chế chi tiêu cho các sản phẩm mang tính hình thức, trang trí, thậm chí chỉ tập trung đáp ứng nhu cầu thực phẩm Tết.
Bà Tống Thị Kim Thu - Quận Đống Đa chia sẻ: "Không bằng mọi năm, dân không mua nhiều như mọi năm. Giả dụ như cây cảnh thì dân giảm đi".
Bà Đặng Thị Thảo - Quận Ba Đình nêu ý kiến: "Có thể tiêu ít hơn khoảng 30-40% so với mọi năm, lo kinh tế đủ ăn, còn đồ trang trí trong nhà mình tiết kiệm bớt đi".
Theo một khảo sát của Công ty PwC, 63% người tiêu dùng cho biết, Tết năm nay họ chú trọng hơn đến giá cả và ưu tiên các hàng hóa thiết yếu thay vì các mặt hàng xa xỉ.
Thực tế cho thấy, thị trường tiêu dùng Tết thường phải sau lễ ông Công ông Táo mới bắt đầu nóng lên. Các doanh nghiệp, các nhà cung cấp cần nắm bắt được xu hướng và khả năng chi tiêu của người tiêu dùng Tết năm nay để tung ra những sản phẩm phù hợp, để có một thời vụ Tết hiệu quả hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!