Điều này không chỉ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ, mà còn tạo điều kiện để các nhà hoạch định chính sách có thể tập trung hơn vào cuộc chiến chống lạm phát.
Theo số liệu từ Bộ Thương mại Mỹ, trong tháng 9, người tiêu dùng Mỹ đã tăng cường mua xe ô tô và chi tiêu nhiều hơn cho thực phẩm, quần áo, thuốc men, hàng hóa giải trí và dịch vụ. Các khảo sát từ Đại học Michigan cũng cho thấy, tâm lý người tiêu dùng Mỹ đã cải thiện phần nào trong tháng 10, dù lạm phát vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến nhiều hộ gia đình.
"Người Mỹ có thể nói rằng họ đang lo lắng về lạm phát, nhưng họ vẫn ra ngoài mua sắm. Điều này đã giúp nền kinh tế tăng trưởng tốt trong quý vừa qua", ông Christopher Rupkey, chuyên gia kinh tế trưởng, công ty FWDBONDS, cho biết.
Tâm lý người tiêu dùng Mỹ đã cải thiện phần nào trong tháng 10, dù lạm phát vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến nhiều hộ gia đình. (Ảnh minh họa - Ảnh: The Washington Post)
Hoạt động chi tiêu của người dân Mỹ đang được củng cố bởi sự tăng trưởng tiền lương vững chắc. Thu nhập cá nhân của người Mỹ đã tăng 0,4% trong tháng 9, tương tự với mức tăng trong tháng 8. Bên cạnh đó, các hộ gia đình cũng đang sử dụng tiền tiết kiệm của họ để chi trả cho việc mua sắm.
"Người tiêu dùng và thị trường lao động vẫn đang ghi nhận những tín hiệu tích cực. Khả năng chống chịu tốt với các khó khăn kinh tế của người dân, đồng nghĩa với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát", ông Alex Pelle, chuyên gia kinh tế, công ty chứng khoán Mizuho, nhận định.
Một số ý kiến lo ngại khi chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ trong quý 3 giảm tốc đáng kể so với quý 2. Tuy nhiên, các dữ liệu mới nhất trong tháng 9 cho thấy động lực chi tiêu đã tăng trở lại vào cuối quý, báo hiệu một triển vọng tích cực hơn cho lĩnh vực tiêu dùng Mỹ trong 3 tháng cuối năm 2022.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!