Ngày 25/4, những người hâm mộ chuỗi phim siêu anh hùng của Marvels Studio hẳn là những người háo hức nhất vì bộ phim rất được mong chờ mang tên Avergeners: End Game - đã chính thức khởi chiếu trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam với tựa đề Biệt đội siêu anh hùng: Hồi kết. Nếu như phần trước "bom tấn" Cuộc chiến vô cực gây bão tại các rạp trên toàn cầu thì End Game được kỳ vọng sẽ tạo ra một tiếng vang còn lớn hơn.
Nhưng điều ngành công nghiệp giải trí quan tâm không kém đó là lợi nhuận khổng lồ mà các hãng phim như Marvels thu lại được từ những đế chế phim với nhiều phần, được đầu tư trong hàng năm trời, thậm chí hàng chục năm. Thanos có thể búng tay một cái là xoá sạch một nửa vũ trụ, nhưng sẽ không thể xoá được lợi nhuận Marvels thu về từ chuỗi phim siêu anh hùng, vì tất cả chỉ mới bắt đầu.
Năm nay, dự báo sẽ là năm thắng lớn của Disney khi cả 2 studio phim đình đám thuộc Disney là Marvels và Lucasfilm đều sẽ cho ra những phần tiếp theo của những thương hiệu phim đã đi vào huyền thoại giải trí: Marvel có End Game, Lucasfilm có Starwars.
Các nhà phân tích dự báo, doanh thu mà 2 bộ phim này mang lại có thể sẽ rơi vào trên dưới 1,5 tỷ USD chỉ riêng tại Mỹ. Đã từ lâu, những nhà làm phim và những cái đầu kinh doanh ở Hollywood nhận ra rằng một bộ phim hay không nên dừng ở phần 1. Cho nên chỉ riêng năm nay thôi, riêng Disney sẽ cho ra mắt khoảng 10 bộ phim toàn là phần nối tiếp của những thành công vang dội trước đó: Captain Marvel, Endgame, Toy Story 4, Frozen 2… Dự kiến những câu chuyện tiếp diễn này sẽ mang lại cho Disney khoảng 3,5 - 4 tỷ USD doanh thu phòng vé ở Mỹ.
Để có được thành công như năm nay, Disney đã phải chuẩn bị một chiến dịch dài hạn và có tầm nhìn, chính xác là mất tới 15 năm để đầu tư chuẩn bị - theo như ông Shawn Robbins, nhà phân tích tại BoxOffice. Ví dụ Endgame - "bom tấn" được kì vọng của năm nay chính là kết quả sau cùng của chuỗi 22 bộ phim anh hùng và cái kết này thực ra đã được nhá trước cho khán giả từ hơn 10 năm về trước, trong phần hậu kỳ của bộ phim Iron Man đình đám thời đó.
Ông Josh Brolin - diễn viên người Mỹ cho biết: "Endgame hay hồi kết chỉ đơn giản là tựa đề bộ phim thôi. Những chiến dịch xoay quanh series phim siêu anh hùng sẽ không thể nào kết thúc ở đây. Vì sao? Vì Disney đã dành tới 10 năm để thai nghén ra giây phút này. Sẽ chưa thể kết thúc đâu".
Nhưng cũng giống như những chiến dịch kinh doanh dài hơi khác, chiến lược của Disney cũng đã từng gặp những thất bại.
"Sản xuất phim dài hơi không phải lúc nào cũng đảm bảo thành công. Năm 2012, bộ phim Người hùng sao hoả gặp thất bại ê chề và lỗ nặng. Nhưng sau đó Disney ngay lập tức có thành công vang dội với The Avengers. Việc sản xuất phim dài kỳ như thế khiến dòng doanh thu trở nên ổn định hơn, có lỗ sẽ lại có lãi. Đây cũng là yếu tố giúp cổ phiếu của Disney tăng trưởng vì nhà đầu tư cảm thấy yên tâm", ông David Bank - nhà phân tích tại RBC Capital Markets nói.
Những bộ phim đã làm nên thương hiệu như Ở nhà một mình, Predator, hay The Simpsons cũng đang được cuốn vào tư duy làm phim nhiều tập của Nhà Chuột. Có thể nói, Thanos chỉ mất một bộ phim là đã sưu tập đủ các viên đá vô cực, nhưng những bộ não kinh doanh tại Hollywood vẫn không ngừng tìm kiếm những viên ngọc quý có thể hái ra tiền cho họ, không chỉ một lần mà nhiều lần.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!