Chủ tịch FED bảo vệ chính sách nới lỏng tiền tệ

Quỳnh Anh-Thứ ba, ngày 26/03/2013 21:17 GMT+7

Chủ tịch FED Ben Bernanke. Ảnh: AP

"Tất cả mọi người đều có lợi". Đó là thông điệp mà Chủ tịch FED đưa ra trước một nhóm các học giả kinh tế tại London.

Theo ông Ben Bernanke, triển vọng kinh tế Mỹ vững chắc hơn cũng đồng nghĩa với cả thế giới sẽ hưởng lợi. Ông Bernanke cũng lên tiếng bảo vệ các chương trình mua tài sản của Mỹ khi những chính sách này bị chỉ trích bởi tác động bất lợi tới tiền tệ của các nền kinh tế mới nổi.

Ông Ben Bernanke nói: "Tăng trưởng mạnh mẽ hơn tại nền kinh tế Mỹ sẽ lan truyền, mang lại lợi ích cho các đối tác thương mại. Các chính sách này không gây hại cho các nước láng giềng, mà ngược lại mang đến lợi ích cho họ".

Chủ tịch của FED New York, ông Bill Dudley cũng khẳng định, đã có nhiều dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ đang hồi phục, tuy nhiên vẫn kêu gọi chính phủ tiếp tục duy trì các chính sách tài khóa. Ông cho rằng, các chính sách này sẽ là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến nền kinh tế trong 3-6 tháng tới. "Những chính sách tài khóa sẽ có nhiều tác động đến nền kinh tế 3 đến 6 tháng tới. Vì vậy nếu chúng ta vượt qua thời gian đó, tôi rất tin tưởng vào sự tăng trưởng của kinh tế Mỹ."

Ông Dudley cũng nhấn mạnh, có rất nhiều rủi ro nếu dừng lại các chính sách nới lỏng tiền tệ quá sớm. "Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp đã giảm nhẹ trong năm 2011 và 2012, tuy nhiên nó vẫn ở mức cao. Bên cạnh đó, các chính sách tài khóa sẽ ảnh hưởng tới tỷ lệ thất nghiệp, vì vậy chúng ta vẫn phải duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ."

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, những chính sách này của FED sẽ gây ra tỷ lệ lạm phát cao trong tương lai. Tuy nhiên, ông Bernanke lưu ý rằng, lạm phát được dự báo vẫn bằng hoặc thấp hơn mục tiêu 2% của FED trong tương lai gần. Các chuyên gia cũng dự báo, GDP Mỹ sẽ tăng khoảng 2% trong năm nay.


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước