Trước khi bị chính thức chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung, Yeah1 đang là đối tác quản lý kênh cho bên thứ 3 quy mô lớn nhất tại thị trường Việt Nam của YouTube. Khi việc hợp tác này sẽ ngừng hoàn toàn vào cuối tháng 3 tới, câu hỏi lớn nhất được nhiều người đặt ra là, việc thiếu vắng sự tham gia của Yeah1 liệu có tạo ra khoảng trống nào trên thị trường quản lý mạng lưới đa kênh hay MCN?
30 triệu người xem trực tuyến trong năm 2018, xếp thứ 4 trên thế giới về thời gian xem YouTube. Quảng cáo qua nền tảng này cũng đạt con số 150 triệu USD trong năm 2018, theo số liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường ANTS.
YouTube là mảnh đất màu mỡ thu hút không chỉ các nhà sáng tạo nội dung mà cả các nhà đầu tư phát triển mạng lưới đa kênh. Do vậy, Yeah1 bị loại khỏi cuộc chơi, các YouTuber, các nhà sáng tạo nội dung, hoàn toàn có thể tìm đến một hệ thống quản lý khác.
Thế nên, các nhà sáng tạo nội dung có khá nhiều sự lựa chọn nếu muốn tiếp tục tham gia với một mạng lưới đa kênh khác tại Việt Nam. Tùy theo MCN đó là ai, sẽ có những đường hướng, chiến lược hỗ trợ khác nhau cho YouTuber nhưng các nhà sáng tạo nội dung cũng cần cẩn trọng trong việc lựa chọn về với đối tác quản lý kênh nào bởi YouTube đang thắt chặt hơn việc kiểm duyệt nội dung với các network. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, sự cố của Yeah1 với YouTube lại giúp nhiều người hơn biết đến lĩnh vực kinh doanh này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!