Ngành hàng không châu Âu phục hồi vững chắc đang làm yên lòng các nhà đầu tư tài chính. Cổ phiếu của các hãng hàng không giá rẻ đã tăng đáng kể trong các tuần vừa qua, khi có những số liệu đầu tiên về số lượng vé đã bán ra cho các chuyến bay trong mùa hè sắp tới. Kết quả kinh doanh trong quý I tái khẳng định, ngành hàng không đã phục hồi ổn định.
Tờ Expansión ra tại Tây Ban Nha vào ngày thứ Sáu có bài "Các hãng hàng không châu Âu cất cánh trên thị trường chứng khoán". Bài báo viết, mặc dù "giá dầu leo thang, chiến tranh nơi này nơi khác buộc máy bay phải vòng tránh, lo ngại kinh tế suy trầm, các hãng hàng không vẫn cho kết quả rất tốt trên thị trường chứng khoán trong suốt năm 2023". "Các hãng đều lạc quan về khả năng đạt kỷ lục mới trong mùa hè năm nay, với 240 triệu vé máy bay đã được bán" tính đến giữa tuần trước. "Con số này cao hơn 13% so với cùng kỳ năm 2023". "Hãng Ryanair dự kiến năm nay tăng được 11% doanh số trên thị trường Tây Ban Nha, easyJet tăng 10% và Air Europa tăng 4%". Thị trường tài chính Tây Ban Nha dự đoán, trong năm nay, giá cổ phiếu của hãng "easyJet có triển vọng tăng khoảng 32%", "Ryanair có thể thêm 26%" và "IAG sở hữu hàng hàng không British Airways tăng 29%".
Ngành hàng không châu Âu phục hồi vững chắc đang làm yên lòng các nhà đầu tư tài chính
Năm 2023, ngành vận tải hàng không thế giới đã phục hồi về mức trước đại dịch, với 4,3 tỷ hành khách. Năm nay, Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới dự đoán số lượng hành khách đi máy bay sẽ lên tới 4,7 tỷ. Tờ Diễn đàn Chủ nhật của Pháp cho biết, năm ngoái "hãng hàng không easyJet đã trả cổ tức lần đầu tiên kể từ sau covid. Doanh thu của hãng này đã tăng 42% trong năm tài chính vừa qua" và đang "kỳ vọng tăng thêm 8% riêng trong mùa hè năm nay trên các đường bay ngắn". Chủ tịch hãng easyJet cho biết, "nhu cầu đi máy bay chưa khi nào cao như bây giờ, mặc cho lạm phát và áp lực sức mua".
Hãng easyJet đã rất nhanh nhạy mở rộng kinh doanh những dịch vụ ít nhiều liên quan tới hàng không. Cách đây 5 năm, nhận thấy 20 triệu hành khách của mình đặt khách sạn sau khi mua vé máy bay, hãng đã tạo thêm thương hiệu easyJet Holidays, liên kết với 5.000 khách sạn tại 500 thành phố mà hãng có đường bay đến. Hãng bay bán được vé, khách sạn bán được phòng, hành khách có giá rẻ hơn khi tiêu dùng cả hai dịch vụ. Tờ The Herald ra tại Anh cuối tuần trước cho biết "mảng easyJet Holidays tăng trưởng hàng năm 35% và lượng khách đặt combo vé máy bay cộng phòng khách sạn trong mùa hè này đã đạt 70%" tổng công suất. Dĩ nhiên, với mô hình hàng không giá rẻ, một phần lớn nguồn thu của hãng còn từ phí hành lý, phí chọn chỗ ngồi, phí đổi ngày bay hay phí sửa tên họ lỡ sai khi đặt vé. Và tất nhiên, bán đồ ăn đồ uống trong chuyến bay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!